Triều Tiên tố Mỹ ngăn không cho tham gia đàm phán hạt nhân

27/11/2013 11:25 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào ngày 27.11 đã tố cáo Mỹ dùng 'những điều kiện vô lý' để ngăn nước này tham gia các vòng đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân tại Triều Tiên.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng còn đe dọa sẽ tăng cường khả năng chống trả bằng tên lửa hạt nhân.

Thông tấn xã Triều Tiên KCNA dẫn lời một phát ngôn viên thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tố cáo rằng nỗ lực tìm kiếm “một giải pháp thông qua thương lượng” cho chương trình hạt nhân của nước này đang bị cản trở bởi chính sách “hiếu chiến” của Mỹ.

AFP nhận định tố cáo nói trên được đưa ra nhằm đáp lại bình luận vào hôm 25.11 của ông Glyn Davies, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, gợi ý rằng Mỹ nên có thêm lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng sau khi Iran và các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận về hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng phát biểu của ông Davies thể hiện sự chống đối của Mỹ đối với lời kêu gọi tái khởi động vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên từ Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Washington khẳng định các vòng đàm phán, vốn bị ngưng lại kể từ năm 2008, chỉ có thể được tái khởi động một khi Bình Nhưỡng đưa ra cam kết giải trừ hạt nhân.

“Thái độ không đàng hoàng của Mỹ nhằm gây cản trở cho việc tái khởi động các vòng đàm phán bằng những điều kiện vô lý sẽ luôn bị lên án”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Triều Tiên “bị buộc phải kiên định tăng cường khả năng chống trả nếu Mỹ tiếp tục có những động thái hiếu chiến”, ông này nói thêm.

Được biết, các nước tham gia vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Vào hôm 25.11, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Davies phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo rằng việc Bình Nhưỡng muốn khởi động lại vòng đàm phán trong khi vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân là điều không thể chấp nhận.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên muốn đàm phán hạt nhân mà không cần "điều kiện tiên quyết”
>> Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên thảo luận nối lại đàm phán hạt nhân
>> Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc, đòi Trung Quốc trả người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.