Giao tranh kéo dài tại thành phố phía nam Philippines

12/09/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Tính đến hôm nay 12.9, những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội và các tay súng Hồi giáo ở thành phố Zamboanga ( Philippines ) tiếp tục diễn ra và kéo dài sang ngày thứ tư. Các tay súng hiện đang chiếm giữ các cứ điểm quan trọng tại thành phố Zamboanga.


Binh sĩ Phillippines chuẩn bị tấn công vào một cứ điểm do các tay súng MNLF kiểm soát tại thành phố Zamboanga ngày 12.9 - Ảnh: AFP

Các tay súng Hồi giáo (khoảng 180 người), ủng hộ thủ lĩnh Nur Misuari của phong trào ly khai Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF), đốt cháy ít nhất 20 ngôi nhà, chiếm giữ các cứ điểm quan trọng tại thành phố Zamboanga, theo AFP.

Khoảng 200 đơn vị cảnh sát và quân đội tinh nhuệ đã công kích, tái kiểm soát một số cứ điểm này trong ngày 12.9, theo AFP.

Các tay súng MNLF bắt trên 100 người làm con tin và dùng họ làm “lá chắn người” để đối phó với những đợt tấn công của quân đội và cảnh sát.

Chính quyền thành phố Zamboanga đang thương lượng và kêu gọi các tay súng MNLF trả tự do cho các con tin.


Binh sĩ Philippines tại thành phố Zamboanga ngày 12.9 - Ảnh: AFP

Những cuộc giao tranh ác liệt kéo dài từ ngày 9.9 đến nay đã buộc khoảng 13.000 người dân sơ tán khỏi thành phố Zamboanga và 14 người thiệt mạng, bao gồm ba thường dân, một cảnh sát, hai binh sĩ và 8 tay súng Hồi giáo.

MNLF do Misuari, một cựu giảng viên đại học, thành lập và làm thủ lĩnh vào đầu thập niên 1970 với mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Philippines, quốc gia có đa số dân theo đạo Thiên Chúa.

Hồi năm 1996, ông Misuari từng ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ Philippines, nhưng các tay súng MNLF vẫn không từ bỏ vũ khí.


Xe bọc thép bắn trả các tay súng MNLF tại thành phố Zamboanga ngày 12.9 - Ảnh: AFP 


Hai tay súng MNLF bị bắt giữ sau một cuộc giao tranh ngày 12.9 - Ảnh: AFP



Các tay súng MNLF đốt cháy những căn nhà ở thành phố Zamboanga ngày 12.9 - Ảnh: AFP

Chính phủ Philippines đang thương lượng với các nhóm Hồi giáo, trong đó có MNLF, nhằm thành lập những khu vực tự trị cho các nhóm này vào năm 2016.

Vào năm 2001, MNLF từng tấn công ở Zamboanga khiến hàng chục người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Giao tranh tiếp diễn ở miền nam Philippines
>> Philippines muốn dỡ bỏ bê tông ở Scarborough
>> Philippines cân nhắc gỡ bỏ khối bê tông ở Scarborough
>> Thành phố lớn thứ ba Philippines bị tấn công
>> Các tay súng Hồi giáo ở Philippines dùng con tin làm 'lá chắn người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.