Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư

06/06/2014 09:00 GMT+7

Diễn đàn doanh nghiệp (DN) giữa kỳ (VBF) hôm qua 5.6 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép xâm phạm chủ quyền Việt Nam; vụ phá hoại DN nước ngoài của một số phần tử xấu khiến hình ảnh, uy tín của Việt Nam bị suy giảm dưới con mắt nhà đầu tư ngoại.

Diễn đàn doanh nghiệp (DN) giữa kỳ (VBF) hôm qua 5.6 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép xâm phạm chủ quyền Việt Nam; vụ phá hoại DN nước ngoài của một số phần tử xấu khiến hình ảnh, uy tín của Việt Nam bị suy giảm dưới con mắt nhà đầu tư ngoại.

>> Thủ tướng cam kết tạo môi trường ngày một hấp dẫn cho nhà đầu tư ngoại

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (giữa) tại Diễn đàn VBF ngày 5.6 - Ảnh: Anh Vũ

Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành hơn 4 tiếng đồng hồ để lắng nghe ý kiến và chia sẻ của các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cam kết bằng mọi cách tạo điều kiện để DN phát triển trong môi trường kinh doanh ngày một ổn định, an toàn, hấp dẫn hơn.

Cơ hội lớn vẫn ở phía trước

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN Marc Townsend ghi nhận sự ổn định cũng như xu hướng ngày càng phát triển của VN. Bằng chứng rõ nét nhất là kim ngạch xuất nhập khẩu VN-Mỹ năm 2013 đạt 29,7 tỉ USD, trong năm 2014 dự kiến lên tới 33,8 tỉ USD (VN xuất khẩu 28,4 tỉ USD). Ông Townsend cho rằng, cơ hội lớn nhất đối với VN đang ở phía trước bởi nếu tham gia được Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), VN sẽ tăng 28,4% GDP vào 2025, xuất khẩu tăng 37,5%.

 

VN sẽ tiếp tục bảo đảm, tăng cường vững chắc về an ninh, trật tự, xã hội, bảo đảm môi trường sống yên bình của mọi người dân. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tổ chức, DN người nước ngoài làm việc học tập làm ăn sinh sống tại VN. Chúng tôi khẳng định hệ thống chính trị của VN hoàn toàn đủ sức để thực hiện chính sách, mục tiêu này

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho cơ hội này, VN cần chống được nạn tham nhũng đang ăn mòn và tác động tiêu cực đến nền kinh tế. “Đây là thời điểm thích hợp để triển khai việc phòng chống tham nhũng trên quy mô rộng hơn thông qua áp dụng các hệ thống giảm thiểu cơ hội cho các khoản chi trả không hợp pháp”, ông Townsend kiến nghị.

Phó chủ tịch Hiệp hội DN châu u (Eurocham) Tomaso Andreatta cho biết với 1.810 dự án đầu tư trực tiếp vào VN, tổng vốn đăng ký 723.000 tỉ đồng (khoảng 34,28 tỉ USD), mối quan hệ giữa EU và VN đang càng lớn mạnh về kinh tế cũng như các lĩnh vực khác. Sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, GDP của VN sẽ tăng khoảng 15%, xuất khẩu tăng 35%, tiền lương của lao động có tay nghề tăng từ 12 - 15%. Eurocham kiến nghị VN cần tôn trọng và thực thi các cam kết của WTO; đẩy nhanh quá trình cấp thị thực; cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tỷ lệ lớn hơn tại các ngân hàng…

Các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, EU trong các đề xuất của mình đều mong muốn một môi trường đầu tư an toàn, ổn định và ít thủ tục rườm rà hơn nữa. Bên cạnh đó, cần khắc phục các vấn đề về tham nhũng, lao động, hạ tầng…

Hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới

“Tôi yêu cầu các bộ trưởng phải giải quyết kiến nghị hợp lý, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ quyết định… Cái gì VN cam kết với quốc tế sẽ thực hiện nghiêm túc và xử lý theo hướng minh bạch, bình đẳng của nền kinh tế thị trường”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mở đầu phần trao đổi tại diễn đàn bằng một thông điệp thẳng thắn và mạnh mẽ.

Theo Thủ tướng, VN vẫn đang trên đà tăng trưởng. Đặc biệt 2 năm vừa qua vĩ mô hết sức ổn định khi lạm phát thấp. Năm 2014, lạm phát cũng hoàn toàn kiểm soát được ở mức 5%, tăng trưởng kinh tế dự đoán đạt mục tiêu 5,8%. Xuất khẩu tăng, dự trữ ngoại hối đủ sức đảm bảo 12 tuần nhập khẩu, nợ xấu từng bước được xử lý.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới VN sẽ vừa hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường vừa chủ động hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, minh bạch, cạnh tranh hơn, phù hợp với kinh tế thị trường và phù hợp xu thế hội nhập, thông lệ quốc tế.

Trước hàng trăm đại diện DN thành viên VBF có mặt tại diễn đàn, Thủ tướng cũng chia sẻ về sự cố một số người manh động phá hoại tài sản của một số DN FDI vừa qua. Thủ tướng cho biết, việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển VN từ đầu tháng 5 đã gây phẫn nộ trong cả dân tộc. Một số nơi, người dân biểu tình phản đối hành động ngang ngược này của TQ. Lợi dụng việc biểu tình yêu nước của người dân, một số người manh động đã cướp giật và phá hoại tài sản của DN. Nhưng Chính phủ lập tức có những biện pháp ngăn chặn kịp thời và không để tái diễn.

Thủ tướng cũng cho biết VN đã hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ và hầu hết các DN bị thiệt hại đã hoạt động kinh doanh bình thường. Hiện chỉ còn khoảng hơn 20 DN chưa trở lại sản xuất. Chính phủ đã quyết định cùng chính quyền các địa phương bàn bạc cụ thể với từng DN bị thiệt hại để đưa ra một phương án sớm phục hồi lại sản xuất, vừa có lý có tình, phù hợp và được cả hai bên đồng tình.

Đặc biệt, tới đây Chính phủ sẽ ban hành quy định đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho DN. DN sẽ được làm những gì mà pháp luật không cấm. Đồng thời, Chính phủ tập trung chỉ đạo cải cách mạnh thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN tự do kinh doanh.

Tạo thuận lợi nhất cho DN tư nhân

Theo Thủ tướng, nền kinh tế của VN sẽ có cạnh tranh và hiệu quả cao hơn thông qua cơ cấu lại đầu tư, hệ thống ngân hàng, DN nhà nước. “Trong tái cơ cấu nền kinh tế, hết sức tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển DN tư nhân. Đây là động lực quan trọng phát triển nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, đặc biệt DN vừa và nhỏ. Chính phủ tạo mọi điều kiện thu hút mạnh hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư sản xuất kinh doanh, thương mại tại VN”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn vừa qua, các DN đầu tư nước ngoài vẫn có được kết quả hoạt động tích cực; đồng thời cam kết VN sẽ đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tổ chức, cá nhân, DN nước ngoài. “VN sẽ tiếp tục bảo đảm, tăng cường vững chắc về an ninh, trật tự, xã hội, bảo đảm môi trường sống yên bình của mọi người dân. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tổ chức, DN người nước ngoài làm việc học tập làm ăn sinh sống tại VN. Chúng tôi khẳng định hệ thống chính trị của VN hoàn toàn đủ sức để thực hiện chính sách, mục tiêu này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

DN Đài Loan cam kết mở rộng đầu tư tại VN

Bên lề VBF, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Hội Thương gia Đài Loan tại VN do bà Lưu Mỹ Đức, Chủ tịch hội, dẫn đầu. Thủ tướng nhấn mạnh Đài Loan là đối tác đầu tư thành công tại VN, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Chính phủ VN sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài đầu tư hiệu quả, lâu dài tại VN, trong đó có các DN của Đài Loan.

Đại diện Hội Thương gia Đài Loan tại VN cảm ơn và đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ VN đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhanh chóng ổn định tình hình, bảo đảm an ninh, an toàn, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho các DN Đài Loan ổn định sản xuất, kinh doanh sau sự cố đáng tiếc vừa qua; đồng thời kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các DN bị thiệt hại, trong đó có chính sách thuế. Hội Thương gia Đài Loan tại VN khẳng định sẽ mở rộng hoạt động đầu tư, tiếp tục triển khai các dự án tại VN; tin tưởng với sự giúp đỡ của Chính phủ VN chắc chắn các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN nước ngoài nói chung và DN Đài Loan nói riêng sẽ tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả tốt trong thời gian tới.

TTXVN

Anh Vũ

>> Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án nước ngoài
>> 200 triệu USD đầu tư vào KCN VSIP Quảng Ngãi
>> Cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ đầu tư ở Việt Nam
>> Môi trường đầu tư Việt Nam hấp dẫn
>> Vốn đầu tư bằng ngân sách đạt gần 67.000 tỉ đồng
>> Kêu gọi đầu tư vào khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi)
>> Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.