Nobel Hóa học 2013 về tay người Mỹ

09/10/2013 16:58 GMT+7

(TNO) Ngày 9.10, Ủy ban Nobel công bố giải Nobel Hóa học 2013 thuộc về ba nhà khoa học Mỹ.


Các nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2013 - Ảnh: Nobelprize.org

Theo website chính thức của Tổ chức Nobel tại địa chỉ: http://www.nobelprize.org, giải thưởng Nobel Hóa học năm nay được trao cho Martin Karplus, Michael Levitt và Arieh Warshel với công trình “phát triển các mô hình đa phạm vi cho các hệ thống hóa học phức tạp”.

Thành tựu của họ đã giúp xây dựng được các mô hình máy tính mô phỏng phản ứng hóa học ngoài đời, “vốn rất quan trọng cho những sản phẩm tiên tiến nhất của ngành hóa học ngày nay”.

Nhờ nghiên cứu này, chương trình máy tính có thể dự đoán các quá trình hóa học phức tạp, cung cấp cho những chuyên gia nghiên cứu dược và nhà hóa học một giải pháp nhanh hơn để giải quyết các vấn đề.

Ý nghĩa công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học trên là khả năng ứng dụng để tìm hiểu tất cả các lĩnh vực hóa học, chẳng hạn như tối ưu hóa tấm năng lượng mặt trời, các chất xúc tác trong động cơ và thuốc, theo Ủy ban Nobel.

Nhà hóa học Martin Karplus là một người Mỹ gốc Bỉ, sinh ngày 15.3.1930.

Ông Karplus là giảng viên trường đại học danh tiếng Havard của Mỹ kể từ năm 1979.

Ông lấy bằng cử nhân tại Đại học Harvard vào năm 1950, và bằng tiến sĩ tại Học viện Công nghệ California (Mỹ) vào năm 1953.

Tiến sĩ Karplus cũng là Giám đốc Phòng thí nghiệm Hóa học Lý sinh, một phòng thí nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp và Đại học Strasbourg (Pháp).

Ông Karplus đã hướng dẫn trên 200 học viên cao học và nghiên cứu sinh, có nhiều đóng góp khoa học trong lĩnh vực cộng hưởng từ hạt nhân.

Ông Michael Levitt sinh ngày 9.5.1947, là một người Mỹ gốc Anh. Ông hiện là giáo sư ngành sinh học cấu trúc tại Trường đại học Stanford (Mỹ). Ông là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Ông Arieh Warshel sinh năm 1940 tại Israel, từng phục vụ trong quân ngũ nước này với cấp bậc đại úy. Ông hiện là giáo sư ngành hóa và hóa sinh tại Trường đại học Nam California (Mỹ).

Được biết, do khủng hoảng kinh tế nên năm nay Tổ chức Nobel đã giảm số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (khoảng 1,25 triệu USD).

Những người đoạt giải Nobel năm 2013 sẽ được nhận giải thưởng tại một buổi lễ long trọng ở thành phố Stockholm vào ngày 10.12 tới.

Theo Ủy ban Nobel, giải Nobel Hóa học được trao 104 lần cho 163 người kể từ năm 1901 đến 2012. Năm nay có 259 ứng viên nhận giải Nobel nhưng tổ chức trao giải Nobel không công bố danh sách này.

Nhà khoa học Frederick Sanger là người duy nhất được trao giải Nobel Hóa học hai lần, vào năm 1958 và 1980.

Hóa học là lĩnh vực thứ hai mà Alfred Nobel đề cập đến trong di chúc của mình.

Vào năm 1901, giải Nobel Hóa học đầu tiên được trao cho nhà khoa học Jacobus H. van 't Hoff nhờ vào công trình nghiên cứu về tỷ lệ phản ứng, cân bằng hóa học và áp suất thẩm thấu. 

Phúc Duy - Hoàng Uy

>> Nobel Vật lý cho 'Hạt của Chúa
>> Dân cá cược đặt 'cửa' Murakami cho giải Nobel Văn học
>> Giải Nobel Vật lý 2013 vinh danh khám phá 'hạt của Chúa
>> Nobel Y học 2013: Khám phá “trật tự giao thông” của tế bào
>> Ba nhà khoa học Mỹ và Đức đoạt giải Nobel Y học 2013
>> Người đoạt giải Nobel xài tiền thưởng như thế nào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.