Trưng bày ngẫu tượng Chăm còn nguyên vẹn duy nhất Đông Nam Á

23/11/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên sau gần 1 năm được phát hiện tại Hhu di tích Chăm Mỹ Sơn (Quảng Nam), ngẫu tượng Mukhalinga duy nhất còn nguyên vẹn phần đầu tượng trong khu vực Đông Nam Á được đưa ra trưng bày.

 Du khách xem Mukhalinga lần đầu tiên trưng bày tại Mỹ Sơn
Du khách xem Mukhalinga lần đầu tiên được trưng bày tại Mỹ Sơn

Sáng 23.11, ông Nguyễn Công Hường - Trưởng ban quản lý Di tích và Du lịch Mỹ Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết lần đầu tiên Mukhalinga được đưa ra trưng bày tại Nhà trưng bày hiện vật cố định kể từ khi được phát hiện tình cờ hồi thàng 11.2012, nhân kỷ niệm 14 năm ngày Mỹ Sơn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và đúng vào dịp Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11.

Mukhaliga là dạng linga (ngẫu tượng trong tôn giáo Chăm, mang hình sinh thực khí của đàn ông) độc đáo bởi phần đầu lại được chạm nổi hình tượng thần Siva.

Ngẫu tượng này có niên đại từ thế kỷ thứ 7 - 8, được phát hiện tại khu di tích Mỹ Sơn hồi tháng 11.2012 trên tuyến đường vòng vào khu đền tháp, cách tháp E4 khoảng 10m về phía đông… sau một trận mưa lớn gây xói lở và làm phát lộ hiện vật.

 Phần đầu linga có chạm nổi tượng thần Siva rất độc đáo
Phần đầu linga có chạm nổi tượng thần Siva rất độc đáo

Linga này được tạc từ khối đá sa thạch màu vàng nâu, hạt liên kết to, đá có đường vân khá lạ và đẹp; cao 146,5cm, rộng 41,5cm, dày 41,5cm gồm 3 phần tròn, bát giác và vuông gần như bằng nhau về chiều cao.

Phần bát giác có các mặt cạnh đối xứng bằng nhau, hai cạnh liền kề không bằng nhau (18cm-16,5cm); phần vuông có mỗi cạnh 41,5cm.

Sau đầu tượng là những đường vân đá cong, hình cánh cung tương đối đều nhau, vị trí đầu tượng được đặt giữa những đường vân đá theo trục đứng. Đặc biệt, phần tròn có chạm nổi đầu tượng thần Siva nhô hẳn ra khỏi khối tròn.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Công Hường cho biết thêm, do lâu nay hiện vật lạ như Mukhalinga chỉ được giới thiệu qua hình ảnh, tư liệu… nên việc phát hiện lần đầu tiên và đưa ra trưng bày dịp này đã gây ngạc nhiên lớn cho du khách.

Thông tin do thuyết minh viên của ban quản lý cung cấp đã giúp du khách nắm bắt được giá trị độc đáo của hiện vật này.

Theo đánh giá của tiến sĩ Ngô Văn Doanh (Viện nghiên cứu Đông Nam Á), đây là linga độc đáo và còn nguyên vẹn lần đầu tiên được phát hiện tại khu vực Đông Nam Á.

Đợt trưng bày Mukhalinga kéo dài đến hết tháng 11.2013.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh - Quốc Phương

>> Phát hiện tượng Chăm cổ
>> Bức Tường chấm dứt sự nghiệp âm nhạc
>> Những khối đá huyền bí - Bài 4: Linga “tam vị nhất thể”
>> Phát hiện bộ sinh thực khí đá còn nguyên vẹn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.