Trộm tôm cá lộng hành trên phá Tam Giang

03/08/2013 09:15 GMT+7

Cứ đến vụ thu hoạch tôm, cá trên phá Tam Giang, “ngư tặc” rầm rộ tổ chức đánh bắt trộm, khiến bà con ngư dân hết sức bức xúc.

Đêm 7.7, hơn 200 ngư dân thôn Mai Dương, xã Quảng Phước, H.Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) đã phối hợp với đội kiểm tra liên ngành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản của huyện mật phục “ngư tặc” trên phá Tam Giang. Phát hiện có một chiếc ghe lạ đang vào hồ của một ngư dân khai thác trộm, các lực lượng chức năng bắt đầu truy kích. Sau gần 1 giờ quần thảo trên phá Tam Giang, vợ chồng Huỳnh Cháu và Huỳnh Thị Nhi, trú ở xã Hương Vinh, TX.Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) bị tóm gọn. Tại công an xã Quảng Phước, hai đối tượng Cháu và Nhi thừa nhận hành vi đánh bắt trộm thuỷ sản của ngư dân.

Theo bà con ngư dân xã Quảng Phước thì mỗi năm, “ngư tặc” lựa chọn mùa thu hoạch tôm, cua, cá và nhiều loại thuỷ sản có giá trị sau nhiều tháng khoanh nuôi trên phá Tam Giang để ra tay. Điều bức xúc đối với ngư dân là không chỉ họ bị đánh cắp thuỷ sản mà tài sản của họ cũng bị “ngư tặc” phá hoại và huỷ hoại. Cụ thể, lợi dụng sơ hở của người dân, chiều tối hay rạng sáng bọn “ngư tặc” dùng xuồng có gắn máy công suất lớn và bộ kích điện đi đến các hồ nuôi rồi rạch, xé lưới vào bên trong khai thác tôm, cua, cá… Với bộ kích điện lên đến 550kV thì khó có loại thuỷ sản nào sống sót sau khi bị “dí”, nếu không tôm cá cũng sổng hồ thất thoát ra bên ngoài. Bức xúc trước thực trạng này, nhiều đêm ngư dân tự tổ chức mai phục để bắt “ngư tặc”. Nhiều cuộc đụng độ, rượt đuổi đã xảy ra trong đêm tối giữa đầm phá, tuy nhiên rất ít vụ ngư dân bắt được “ngư tặc” do những người này dùng ghe nhỏ gắn máy công suất lớn nên chạy nhanh, hoặc khi gặp ngư dân thì họ chống trả quyết liệt. Đây cũng chính là lý do khiến không ít ngư dân cho rằng rất có thể xảy ra thương tích, thậm chí án mạng trong các cuộc rượt đuổi, vây bắt “ngư tặc” mang tính tự phát.

 Trộm tôm cá lộng hành trên phá Tam Giang
Vợ chồng Huỳnh Cháu và Huỳnh Thị Nhi  làm việc với công an sau khi bị bắt về hành vi đánh bắt trộm thuỷ sản - Ảnh: C.C

Chỉ tính riêng thôn Mai Dương, xã Quảng Phước đã có 8 hồ với diện tích hơn 6ha khoanh nuôi tôm, cá 3 tháng tuổi của ngư dân bị các đối tượng “ngư tặc” dùng dao rạch lưới chắn hồ để khai thác trộm. Phần lớn những “ngư tặc” này đều ở ngoài địa bàn H.Quảng Điền. Và không chỉ H.Quảng Điền, nhiều hồ nuôi tôm, cua, cá của bà con H.Phú Vang cũng bị “ngư tặc” dòm ngó, tấn công. Anh Ngô Lâm, một ngư dân ở thôn Mai Dương, xã Quảng Phước bức xúc: “Hồ nuôi của tui đến nay đã gần 3 tháng tuổi, tôm cá đang chuẩn bị thu hoạch, 3 đêm liên tục "ngư tặc" đã dùng dao rạch lưới để vào khai thác trộm. Khi phát hiện chúng còn chống trả, hoặc hăm doạ đòi đánh đập. Tui mong các lực lượng chức trách tăng cường vây bắt và xử nặng những người làm ăn vô lương tâm này!”

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Phòng NN-PTNT H.Quảng Điền thì từ đầu năm đến nay đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản của huyện đã tiến hành nhiều đợt tuần tra kiểm soát, qua đó đã bắt và xử phạt 11 trường hợp. Tuy nhiên do địa bàn phá Tam Giang rộng lớn, lực lượng của đoàn mỏng, phương tiện và công cụ làm việc thiếu nên công tác tuần tra và xử lý “ngư tặc” gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi cần sự quan tâm giúp đỡ, phối hợp của các ngành, địa phương để xử lý đồng bộ và triệt để đối tượng làm ăn phi pháp, tác động xấu đến môi trường đầm phá này”, ông Tiến nói.

Đình Toàn - Công Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.