Phát hiện vết tích hải cảng xưa

15/11/2013 03:10 GMT+7

Các nhà khảo cổ học người Anh cho biết một cuộc khai quật tại Ý đã phát hiện nhiều bí ẩn mới của hải cảng Portus, một thời từng là cửa ngõ đi đến thành Rome.

Phát hiện vết tích hải cảng xưa

Các nghệ sĩ căn cứ theo kết quả khảo cổ để tái hiện lại khung cảnh Portus xưa

Được xây dựng dưới thời cai trị của hoàng đế Trajan trong thế kỷ thứ 2, Portus có thể đủ chỗ cho 350 tàu lưu trú cùng lúc. Những con tàu này mang đến các loại ngũ cốc, rượu, dầu, các nô lệ và những hàng hóa xa xỉ… từ khắp đế chế La Mã về thành Rome. Một trong số những vết tích còn lại như một hồ nước hình lục giác nằm ở cuối đường băng của sân bay Fuimicino tại Rome.

Một điều bí ẩn làm các nhà sử học, khảo cổ học đau đầu lâu nay, là tại sao những tòa lâu đài và nhà kho lớn của bến cảng Portus lại biến mất qua đêm trong thế kỷ thứ 6. Nhờ khai quật của nhóm các nhà khoa học từ Đại học Southampton, cho thấy Portus bị người Byzantine phá hủy có hệ thống khi xảy ra cuộc chiến với người Ostrogoth để giành lại thành Rome.

Người lãnh đạo nhóm nghiên cứu là nhà khảo cổ học Simon Keay nói với báo The Guardian rằng vào thế kỷ thứ 6, Byzantine sợ rằng hải cảng này sẽ là nơi mà người Ostrogoth dùng làm cửa ngõ để tấn công họ nên quyết định phá hủy.

Hãng tin UPI dẫn lời Simon Keay cho biết vào thời kỳ đó hai bên đã đánh nhau dữ dội để thay phiên nhau giành và giữ Portus.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.