Vì sao xe hơi tại Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan, Indonesia?

23 Thanh Niên Online
Bộ Công thương thừa nhận mức giá xe hơi tại VN cao hơn gần gấp đôi các thước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia và còn cao hơn nhiều những nước phát triển như Mỹ hay Nhật Bản, chủ yếu do thuế và phí cao.
Người Việt đang phải mua ô tô với giá cao gấp đôi Thái Lan, vì đâu nên nỗi? Người Việt đang phải mua ô tô với giá cao gấp đôi Thái Lan, vì đâu nên nỗi?
Người Việt đang phải mua ô tô với giá cao gấp đôi Thái Lan, vì đâu nên nỗi?
Trong báo cáo mới nhất liên quan tới công tác thực hiện quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô và cơ khí trọng điểm, Bộ Công thương đã thừa nhận những hạn chế của công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó điển hình là tỉ lệ nội địa hóa thấp hơn mục tiêu đề ra khi chỉ đạt trung bình 7 - 10% trong khi một số nước trong khu vực đã đạt tới 60 - 80%. Đây được xem là thất bại của công nghiệp ô tô Việt Nam khi trước đó mục tiêu nội địa hóa 40% với xe dưới 9 chỗ ngồi là vào năm… 2005.
Được biết, hiện ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt có khoảng 173 doanh nghiệp. Trong đó, 117 doanh nghiệp sản xuất xe từ cơ sở, 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp này chỉ có quy mô vừa và nhỏ. Bộ Công thương cũng thừa nhận ngành công nghiệp ô tô trong nước mới chỉ ở mức độ lắp ráp cơ bản chưa thực sự đạt chuẩn tiêu chí của một ngành sản xuất ô tô. Hầu hết các doanh nghiệp chỉ thực hiện công đoạn hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra.
Vì sao xe hơi tại Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan, Indonesia? - ảnh 1Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trải qua mấy chục năm vẫn... sơ khai
Chưa kể, sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang có năng suất sản xuất thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.
Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa thấp mới chỉ là một phần dẫn tới nguyên nhân giá xe tại Việt Nam cao hơn gần gấp đôi so với nhiều nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan hay Indonesia, thậm chí gấp 3 các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật… Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe ở Việt Nam luôn cao là do thuế và phí cao và nguyên nhân sâu xa chính là “cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng”.
Vì sao xe hơi tại Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan, Indonesia? - ảnh 2Ô tô dưới 9 chỗ ngồi có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam mới đạt 37%
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Bộ Công thương cho biết, công nghiệp ô tô vẫn là mục tiêu mũi nhọn trong thời gian tới bởi nó đóng góp hàng tỉ USD vào ngân sách nhà nước, góp phần hạn chế nhập siêu và tạo công ăn việc làm cho hơn 120 nghìn lao động. Hiện Bộ đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt nhằm tổng hợp các khó khăn của doanh nghiệp đề cùng đề xuất giải pháp tháo dỡ và xác định kế hoạch phát triển của từng doanh nghiệp trong thời gian tới.
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang nghiên cứu, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại khi xe hơi nguyên chiếc gia tăng đột biến ảnh hưởng đến sản xuất trong nước bao gồm cả việc chống gian lận thương mại đồng thời tìm cách hỗ trợ các doanh nghiệp kiên trì với sản xuất trong nước.

Bình luận 23

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hồ Trinh

Hồ Trinh

Cái gì mình có lợi thế cạnh tranh thì làm, không nên tham lam và duy ý chí!!!
Riêng ngành sản xuất ô tô Nhật, Mỹ, Âu, Hàn, Thái Lan... Họ đã làm từ lâu và có ưu thế về công nghệ, quy mô, vốn... Thiết nghĩ VN nên nhường sân chơi này cho họ. VN nên tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao chẳng hạn, đây mới là lợi thế cạnh tranh của VN.
Văn Minh

Văn Minh

Nông nghiệp đã đi sai đường cả 100 km thì bây giờ không thể làm nông nghiệp tập trung được nữa. Ở Thái Lan họ thu hoạch mía bằng xe đặc chủng, chỉ cần chạy ngang 1 đường là thu hoạch và xử lý luôn, ở VN bó tay vì anh nào cũng chỉ có mảnh ruộng đủ sống, mua xe về chạy 15 phút là cất kho 6 tháng, phí của, gộp đất làm HTX thì cha chung không ai khóc, nói chung là tôi cảm thấy bó tay toàn tập nếu muốn cạnh tranh với Thái lan, chỉ có công nhân giá rẻ mạt là hơn được Thái Lan.
Tung

Tung

Thuế phí cao thì tăng thu ngân sách chứ sao. Bù cho việc thâm hụt của đầu tư không hiệu quả gây lãng phí.
Thanh Long

Thanh Long

"Thuế phí xe cao thì tăng thu ngân sách". Người dân bỏ ra số tiền quá lớn mua xe, tích luỹ không cao bằng các nước khác, dân nghèo đi thì đất nước khó khăn hơn, được mặt này mất mặt kia thôi mà.
Dung

Dung

Không làm được mà bán đắt chỉ có ở Việt Nam...
Trần Văn Hung

Trần Văn Hung

đầu óc có vấn đề mới lo đầu tư vào công nghiệp ô tô ở VN... để tiền lo đầu tư vào bảo quản ngành thủy sản chủ lực thế mạnh không lo.
Trong

Trong

Giá xe cao hơn tại vì Việt Nam nghèo hơn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm