Việt Nam có xe điện, Thái Lan đẩy nhanh kế hoạch điện hóa ô tô trong nước

Trần Hoàng
Trần Hoàng
26/03/2021 08:47 GMT+7

Sau khi hoàn tất bộ tiêu chí cấp chứng nhận xanh, sạch cho phương tiện giao thông, Thái Lan đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô điện toàn cầu vào năm 2035 và tất nhiên xe điện bán ra thị trường này đều được sản xuất trong nước.

Cuộc đua điện khí hóa ô tô đang bắt đầu manh nha và diễn ra mạnh mẽ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Sau khi hãng ô tô Việt – VinFast mở bán và lên kế hoạch phân phối mẫu ô tô điện đầu tay của hãng, chính phủ Thái Lan cũng vừa công bố việc đẩy nhanh lộ trình điện khí hóa ô tô tại quốc gia vốn được mệnh danh trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất tại ASEAN, thậm chí còn được ví von như một “Detroit ở Đông Nam Á”.
Theo đó, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan - ông Supattanapong Punmeechaow chủ trì đã chấp thuận yêu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp tư nhân về việc đẩy nhanh tiến trình sản xuất xe điện của Thái Lan.

50% ô tô sản xuất, phân phối tại Thái Lan từ năm 2030 sẽ là xe chạy điện

Ảnh: Sanook

Các bên đã thống nhất mục tiêu, 50% ô tô sản xuất, phân phối tại Thái Lan từ năm 2030 sẽ là xe chạy điện. “Chúng tôi cần đẩy nhanh việc sản xuất, sử dụng ô tô điện. Kế hoạch đầy tham vọng này cũng sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất, kinh doanh làm việc chăm chỉ hơn để cạnh tranh và theo kịp xu hướng thay đổi của thị trường”. – ông Supattanapong Punmeechaow chia sẻ.
Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) - Supant Mongkolsuthree ca ngợi mục tiêu trên sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan – quốc gia từng được mệnh danh là "Detroit của châu Á" - trở thành một trong những cơ sở sản xuất xe chạy điện toàn cầu trong vòng 15 năm tới.
Chủ tịch FTI cho biết, theo kế hoạch mới vừa được thông qua, Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025. Trong đó, gồm có 400.000 ô tô, xe bán tải; 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải chạy điện.

Kế hoạch sản xuất, sử dụng xe điện tại Thái Lan giai đoạn 2015 - 2035

Nguồn: Bangkok Post

Đến năm 2030, tổng số phương tiện giao thông sử dụng hệ thống động cơ điện ở Thái Lan sẽ tăng lên 6,22 triệu xe, bao gồm: 2,93 triệu ô tô, xe bán tải; 3,13 triệu xe máy và 156.000 xe buýt và xe tải chạy điện.
Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông điện sẽ tăng gấp đôi, lên 18,41 triệu xe, gồm: 8,62 triệu ô tô, xe bán tải; 9,33 triệu xe máy và 458.000 xe buýt và xe tải điện.
Cùng với việc từng bước đẩy mạnh sản xuất, Thái Lan cũng lên kế hoạch gia tăng nhu cầu sử dụng xe điện. Cụ thể, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ có khoảng 5,41 triệu xe điện lăn bánh tại Thái Lan. Con số này sẽ tăng lên 15,58 triệu xe vào năm 2035.

Chính phủ Thái Lan đã ban hành các biện pháp khuyến khích tăng trưởng sản xuất xe điện

Ảnh: Motortrivia

Để thực hiện mục tiêu này, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia cùng các thành viên cũng thông qua việc thành lập bốn tiểu ban, sẽ phối hợp với nhau để nghiên cứu các vấn đề như cơ sở hạ tầng cho xe điện, đặc quyền và thuế, đồng thời phát triển một hệ sinh thái phù hợp cho việc sản xuất xe chạy điện.
Trong số này sẽ có một tiểu ban thực hiện việc thúc đẩy sản xuất xe và các linh kiện xe chạy điện. Tiểu ban thứ hai sẽ chịu trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng và pin. Tiểu ban thứ ba sẽ đánh giá tác động của xe chạy điện đối với xăng dầu và khí nhà kính và tiểu ban cuối cùng sẽ đảm trách truyền thông, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe chạy điện.
Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã ban hành các biện pháp khuyến khích tăng trưởng sản xuất xe điện. Trong đó có việc gia tăng ưu đãi, lợi ích về thuế cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng ô tô điện, phát triển các bãi đỗ xe dành riêng cho xe điện và đảm bảo các trạm sạc pin điện trên toàn quốc. Về cơ sở hạ tầng sản xuất, Chính phủ Thái Lan cũng đã chuẩn bị hành lang kinh tế phía Đông (EEC) để làm cơ sở phát triển xe điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.