VN cần có chiến lược và chính sách ổn định cho công nghiệp ô tô

0
Đó là lời khuyên của ông Vichai Jirathiyut, Chủ tịch Viện Ô tô Thái Lan tại buổi tọa đàm “Tăng cường giá trị sản xuất ô tô và xe máy của VN trong khu vực ASEAN”, do công ty Reed Tradex tổ chức ngày 2.4, tại TP.HCM.

Đó là lời khuyên của ông Vichai Jirathiyut, Chủ tịch Viện Ô tô Thái Lan tại buổi tọa đàm “Tăng cường giá trị sản xuất ô tô và xe máy của VN trong khu vực ASEAN”, do công ty Reed Tradex tổ chức ngày 2.4, tại TP.HCM.

>> Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi
>> Giá ô tô có thể giảm 15 - 20%

Ông Vichai Jirathiyut nhận định: Ngành công nghiệp ô tô VN trong những năm gần đây tăng trưởng ở mức 29% trong sản xuất ô tô và 35% doanh số bán hàng (2013). Dựa báo ngành này sẽ đạt 1,5 triệu đơn vị sản phẩm vào năm 2035, phát triển nhanh nhất trong cộng đồng AEC (cộng đồng thương mại tự do ASEAN).

Cũng theo ông Vichai Jirathiyut, chiến lược của Thái Lan sẽ phát triển các dòng xe bán tải 1 tấn và xe sinh thái. Định hướng rõ ràng và cụ thể của Thái Lan được dựa trên chiến lược và chính sách ổn định cho ngành này ngay từ khi hình thành ngành công nghiệp ô tô từ 50 năm trước.

Hiện nay, ngành công nghiệp này ở Thái Lan chưa đạt đến trình độ tự động hóa hoàn toàn nhưng cũng nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến; riêng lĩnh vực sơn (chiếm 10% giá trị sản phẩm) đã đạt được trình độ tự động hóa hoàn toàn.

“Để ngành công nghiệp ô tô VN phát triển như dự báo Nhà nước cần xây dựng chiến lược rõ ràng và chính sách ổn định trong thời gian dài để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất. Bài học kinh nghiệm từ các nước đi trước có rất nhiều để VN tham khảo nhưng chiến lược và chính sách cụ thể như thế nào thì chính các bạn VN phải xây dựng riêng cho mình. Thái Lan và VN cần hợp tác cùng phát triển ở ngành này trong sân chơi AEC”, ông Vichai Jirathiyut nói.

Chí Nhân

>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển
>> Reuters: 8/10 người Việt không có ô tô vẫn đi học bằng lái
>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp

>> Người Mỹ có ‘chuộng’ Toyota như người Việt?

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Daewoo Matiz - dòng xe cũ có mức giá thuộc hàng rẻ nhất thị trường Việt Nam

Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.