Giòn tan bánh rế

04/09/2013 04:00 GMT+7

Cứ tầm khoảng ba bốn giờ chiều, nghe tiếng rao “Bánh rế đây! Bánh rế đây!...” vang lên ở đầu xóm là chúng tôi ngừng ngay các trò chơi chạy ra đầu ngõ háo hức chờ mua bánh rế của thím Năm.

Người lớn kể thím quê ở Phan Thiết, được chú Năm - ngư dân phố biển miền Trung - trong một lần tránh bão đã đưa thuyền vào trú ẩn trong đấy phải lòng, nên cưới về làm vợ. Theo chồng về Đà Nẵng, thím Năm (cách gọi tên vợ theo tên chồng của người quê tôi) mang theo cái nghề làm bánh rế gia truyền của gia đình về để mưu sinh.

Nhiều lần ghé nhà thím Năm chơi mới thấy hết cái tài hoa của người làm bánh. Gọi là bánh rế có lẽ là vì hình dáng chiếc bánh được quấn kết như chiếc rế tre dùng lót nồi ở quê. Nguyên liệu làm bánh rế rất đơn giản, gồm khoai lang hoặc khoai mì và đường trắng. Đầu tiên gọt vỏ khoai lang bỏ đi rồi ngâm khoai vào nước vài giờ cho bớt nhựa. Sau đó bào khoai thành từng sợi dài chừng ngón tay. Đường mật chuẩn bị sẵn, để cho bánh thơm có thể dùng một ống vani trộn vào khoai. Lấy một cái chảo có lòng sâu bắc lên bếp than, chế dầu dừa vào, khi dầu sôi, bốc một nắm khoai đã xắt nhỏ đặt vào cái vá tròn rồi đặt vào chảo dầu, song song đó, dùng đũa xới đều những cọng khoai lên.

ầu làm cho khoai chín kết dính vào nhau, khi khoai chuyển màu vàng tức là bánh đã chín. Lấy đũa vớt ra ngoài, tiếp tục chế thêm dầu vào chảo để chiên thêm cái khác. Sau khi đã có những cái bánh vàng ươm, dùng đũa gắp bánh cho vào nồi nước đường đã nấu sền sệt. Lưu ý phải lật chiếc bánh qua lại thật đều tay để đường thấm vào từng sợi khoai, sau đó vớt bánh ra để nguội. Có thể cho vừng rang lên bề mặt khi vừa vớt bánh khỏi chảo đường để bánh trông hấp dẫn hơn.

Những ngày trời mát, nhai những chiếc bánh rế rôm rốp, giòn tan trong miệng thì thích thú vô cùng. Loại bánh này trẻ con rất khoái, còn người lớn thỉnh thoảng vẫn mua về làm quà mỗi khi có dịp ghé qua vùng đất Phan Thiết đầy nắng và gió.

Hòa Nhơn

>> Ẩm thực Thái Lan đến bếp Việt
>> Ẩm thực nhà tù
>> Biển đảo, ẩm thực Việt vào sách học tiếng Anh
>> Khai mạc Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam lần 3
>> Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.