Volkswagen khai tử 'con bọ' Beetle vào năm sau

0 Thanh Niên Online
Hãng xe Đức hôm 13.9 thông báo, sẽ ngưng sản xuất dòng xe nhỏ gọn Beetle vào năm 2019, kết thúc một mẫu xe huyền thoại của làng ô tô thế giới những năm 1960 để chuẩn bị cho bước nhảy vọt về xe điện.
Một chiếc Volkswagen Beetle đậu trước cửa hàng tạp hóa ở Addis Ababa, Ethiopia /// Ảnh: Reuters Một chiếc Volkswagen Beetle đậu trước cửa hàng tạp hóa ở Addis Ababa, Ethiopia - Ảnh: Reuters
Một chiếc Volkswagen Beetle đậu trước cửa hàng tạp hóa ở Addis Ababa, Ethiopia
Ảnh: Reuters
Chiếc Volkswagen Beetle nguyên thủy, được phát triển vào những năm 1930, đã trải qua cuộc hành trình dài từ một sản phẩm gắn liền với Adolf Hitler đến biểu tượng cho sự tái sinh của một nước Đức cường quốc dân chủ, công nghiệp sau Thế chiến thứ hai.
Trong những năm 1960, Beetle được xem như một hình tượng nhỏ đẹp của thế hệ bùng nổ trẻ em sau chiến tranh. Theo Reuters, Volkswagen đã từng có thời gian ngừng bán “những chú bọ cánh cứng” tại Mỹ trong năm 1979, nhưng vẫn tiếp tục sản xuất cho thị trường Mexico và Mỹ Latin.
Vào giữa những năm 1990, thời điểm nhà sản xuất ô tô Đức đang phải vật lộn để nhen nhóm lại doanh số bán hàng ở Mỹ, giám đốc điều hành Volkswagen lúc đó là ông Ferdinand Piech đã quyết định hồi sinh và hiện đại hóa Beetle, mẫu xe đặc biệt được chính ông nội ông, kỹ sư Ferdinand Porsche, người đã sáng lập ra hãng Porsche về sau này, thiết kế. Kết quả là một “Beetle Mới” hình lưỡi liềm mang những nét vui tươi được ra mắt vào năm 1998.
Ngay lập tức, “Beetle Mới” đã tạo tiếng vang trong những năm đầu có mặt ngoài thị trường, với số lượng bán ra hơn 80.000 chiếc tại Mỹ vào năm 1999. Tuy nhiên, doanh số gần đây của dòng xe này ở Mỹ đã sụt giảm đáng kể giống như hầu hết những mẫu xe nhỏ khác.
Nhìn chung, Volkswagen đã bán khoảng 500.000 chiếc Beetle trên toàn cầu kể từ năm 1998. Tính riêng tại Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2018, hãng này đã bán được tổng cộng 11.151 chiếc Beetle, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng Mỹ, những người đang tìm kiếm một chiếc Volkswagen nhỏ, dường như thích dòng sedan Jetta hoặc mẫu ô tô thể thao nhỏ gọn Tiguan hơn. Cả Jetta, Tiguan và Beetle đều được sản xuất cho thị trường Bắc Mỹ và các thị trường khác tại một nhà máy ở Mexico.
Điểm dừng của Beetle đến vào thời điểm bước ngoặt của “ông lớn” ô tô Đức. Suốt ba năm qua, Volkswagen đã chịu nhiều tổn thất bởi vụ bê bối gian lận về kiểm tra phát thải diesel. Hiện tại, công ty đang chuẩn bị tung ra một làn sóng xe điện mới với mục đích thu hút thế hệ người dùng có ý thức về bảo vệ môi trường, biết đâu đó có thể là con cháu của các tín đồ đã từng một thời đam mê Beetle những năm 1960.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lexus LX570 đang phân phối tại Mỹ và một số quốc gia khác trên thế giới

Hãng xe sang Lexus đăng ký bản quyền tên gọi LX600

Lexus vừa gửi hồ sơ đăng ký bản quyền tên gọi LX600 tại Mỹ và một số quốc gia trên thế giới, làm dấy lên mối nghi ngờ hãng xe sang thuộc Tập đoàn Toyota đang rục rịch phát triển phiên bản mới cho dòng SUV hạng sang - Lexus LX.