Năm đầu chưa đâu vào đâu

27/08/2013 03:25 GMT+7

Cách đây đúng một năm, Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ngày ấy, đã có nhiều người tin rằng Nga và WTO sẽ có đạt được tác dụng và hiệu quả thiết thực rất nhanh. Một năm sau, thực tiễn trao đổi thương mại giữa Nga và các thành viên khác của WTO lại cho thấy mong đợi khi xưa chưa trở thành hiện thực.

Theo kết quả thăm dò ý kiến do Hiệp hội Doanh nghiệp Nga tiến hành, một nửa số thành viên hiệp hội được hỏi cho rằng việc tham gia WTO chưa đưa lại hiệu quả thiết thực và một số còn nói họ chỉ thấy tác động tiêu cực.

Lý do trước hết ở chỗ thời gian một năm quả thực rất ngắn. Việc giảm thuế quan và dỡ bỏ các rào cản thương mại được thực hiện dần trải dài theo một lộ trình thời gian.

Lý do khác là Moscow chưa thật sự tận dụng mọi cơ chế hiện có trong WTO để bảo vệ lợi ích của mình và chưa thiết lập cơ quan đại diện thường trực trong tổ chức. Cho nên Nga mở cửa thị trường nhưng lại chưa có được cách đối phó thích hợp với những biện pháp bảo hộ của đối tác, đặc biệt là EU.

Chẳng hạn như ngành công nghiệp nhẹ của Nga không thể cạnh tranh nổi với sản phẩm nhập khẩu được bán giá rẻ vì thuế nhập khẩu giảm. Trong khi đó, những mặt hàng thế mạnh của Nga như luyện kim hay phân bón lại vấp phải hàng rào thuế quan bảo hộ của EU.

Nhưng đến nay, Nga đã có được không ít kinh nghiệm quý báu về xử lý tranh chấp thương mại qua vụ tranh chấp về xe hơi với EU và Nhật Bản. Nó bù đắp lại những cái vẫn chưa đâu vào đâu trong năm đầu.

La Phù

>> WTO có tổng giám đốc người Brazil
>> Bộ trưởng Indonesia tranh ghế Tổng giám đốc WTO
>> Lào sắp gia nhập WTO
>> Nga chính thức gia nhập WTO
>> Cam kết WTO chưa cho phép đấu thầu lượng đường nhập khẩu
>> Tổng thống Nga ký phê chuẩn gia nhập WTO
>> Thượng viện Nga phê chuẩn việc gia nhập WTO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.