Trung Quốc và các nước châu Á - TBD cần hợp tác để phát triển

07/10/2013 20:09 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc và các nước châu Á - Thái Bình Dương cần hợp tác với nhau để phát triển thịnh vượng.

“Trung Quốc không thể phát triển biệt lập với các nước châu Á - Thái Bình Dương và các nước châu Á - Thái Bình Dương không thể phát triển thịnh vượng nếu không có Trung Quốc”, AFP dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Indonesia ngày 7.10.

“Trung Quốc sẽ tăng cường đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực”, ông Tập khẳng định, mặc cho căng thẳng tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng ở châu Á leo thang trong thời gian qua.

Các nhà quan sát cho biết việc Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy tham gia APEC để giải quyết vấn đề chính phủ Mỹ đóng cửa, đã giúp cho Trung Quốc và Nga “lấn sân” trong APEC.

Thay cho ông Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt tại APEC để thúc đẩy các nước trong khu vực tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhằm cắt giảm hàng rào thuế quan xuất nhập khẩu các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TPP là một trong những vấn đề trọng tâm được đem ra bàn thảo trong APEC 2013.

Phúc Duy

>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC
>> Phóng viên Hồng Kông bị đuổi khỏi APEC vì 'hung hăng
>> Khai mạc Hội nghị APEC
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự APEC 21
>> Lo lỡ cơ hội từ TPP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.