Vụ việc Mercedes GLC: Vẫn nên lội nước dưới 300 mm

1 Thanh Niên Online
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những chia sẻ với truyền thông liên quan tới vụ việc hàng loạt xe sang Mercedes GLC phát hiện bị nước vào cụm vi sai trước khiến nhiều chủ xe lo lắng, băn khoăn về chất lượng xe.
Vụ việc Mercedes GLC bị nước vào cầu vẫn gây nhiều tranh cãi Vụ việc Mercedes GLC bị nước vào cầu vẫn gây nhiều tranh cãi
Vụ việc Mercedes GLC bị nước vào cầu vẫn gây nhiều tranh cãi
Trong diễn biến liên quan tới vụ việc nước vào cầu trước xe Mercedes GLC, sau khi nhận được thông báo từ hãng, nhiều chủ xe cũng bày tỏ mong muốn có phản hồi chính thức từ phía các ban ngành liên quan. Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông Vận tải - đơn vị quản lý an toàn, chất lượng và môi trường nói chung trong đó có ô tô đã có chia sẻ với truyền thông về vấn đề này.
Theo đó, Cục ĐKVN cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của một số đơn vị truyền thông liên quan đến việc khách hàng sử dụng xe mang nhãn hiệu Mercedes GLC gặp hiện tượng nước vào cầu gây hỏng bộ vi sai. Sau khi tiếp nhận thông tin cục ĐKVN đã có văn bản ngày 25.5.2018 gửi công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam yêu cầu báo cáo nguyên nhân, biện pháp và hướng giải quyết với những xe gặp hiện tượng trên.
Phía Mercedes-Benz Việt Nam đã có văn bản ngày 4.6.2018 trả lời Cục ĐKVN về nguyên nhân hư hỏng là do dầu biến chất lọt vào cầu trước. Để nước có thể lọt vào trong cầu thì xe đã phải bị vận hành trong điều kiện ngập nước cao hơn mức cho phép 300 mm (đã được ghi rõ tại trang 367 sách hướng dẫn sử dụng tiếng Việt theo xe) trong một thời gian nhất định. Chính sách bảo hành của Mercdes-Benz đã nói rõ những hư hỏng do việc lái xe vào khu vực ngập nước không thuộc phạm vi bảo hành của nhà sản xuất.
Vụ việc Mercedes GLC: Vẫn nên lội nước dưới 300 mm - ảnh 1
Mercedes-Benz đã báo cáo với Cục ĐKVN từ tháng 6 nhưng chưa có giải pháp khiến người tiêu dùng hài lòng
Ngoài ra, khuyến cáo khách hàng tham khảo Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe và các khuyến cáo của nhà sản xuất trước khi vận hành xe. Đặc biệt, ngay sau khi vận hành qua vùng ngập nước xe cần được mang vào các xưởng sửa chữa ủy quyền để kiểm tra bảo dưỡng các bộ phận bị ngập nước để giảm thiểu những hư hỏng, trường hợp khi xe bị tắt máy đột ngột không nên khởi động lại động cơ, liên hệ với cứu hộ để đưa xe về đại lý ủy quyền - hãng xe Đức chia sẻ trong văn bản.
Liên quan đến câu hỏi liệu đây có thể coi là một lỗi kỹ thuật và doanh nghiệp phải triệu hồi sản phẩm hay không? Cục ĐKVN cho biết với nguyên nhân lọt nước vào cầu như báo cáo của TNHH Mercedes-Benz Việt Nam thì chưa đủ căn cứ coi là lỗi kỹ thuật phải triệu hồi sản phẩm vì trong sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã khuyến cáo về việc độ sâu mực nước tối đa cho phép đối với xe GLC là không được vượt quá 300 mm tính từ mặt đất.
Cục ĐKVN cũng khuyến cáo người tiêu dùng thực hiện các đề nghị mà Công ty TNHH Mercdes-Benz Việt Nam đã đưa ra. Riêng với phương án kỹ thuật lắp thêm đường ống để tăng thêm độ cao cho ống thông hơi cầu trước/sau phía Mercedes-Benz đưa ra cơ quan này cho biết chưa nhận được báo cáo nào về giải pháp kể trên. Vì vậy, chưa thể đánh giá được đây có phải hành vi thay đổi thiết kế của xe đã đăng ký hay không, Cục sẽ tiếp tục theo dõi và cung cấp thông tin tới báo chí về vấn đề này.
Vụ việc Mercedes GLC: Vẫn nên lội nước dưới 300 mm - ảnh 3
Những xe Mercedes GLC bị nước vào cầu trước vẫn tiếp tục bị phát hiện
Cũng liên quan tới vụ việc nhiều xe Mercedes GLC bị nước vào cầu trước, luật sư Hoàng Minh Thiện - Công ty Luật Trần Anh chia sẻ với báo Thanh Niên rằng, việc Mercedes-Benz quảng cáo xe đi qua vũng nước khiến cho người tiêu dùng hiểu sai vấn đề là chất lượng sản phẩm thực tế giống như quảng cáo. Trong khi đó luật nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai lệch về hình thức, chất lượng sản phẩm. Như vậy là có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Về phương án khắc phục gắn thêm ống thở, theo luật sư Thiện là trái pháp luật vì khi một sản phẩm đưa ra thị trường thì hãng đã đăng ký bản quyền, tiêu chuẩn chất lượng… với Cục Đăng kiểm. Nếu hãng tự ý gắn thêm ống thở nghĩa là thay đổi kết cấu của xe. Theo luật, muốn thay đổi thì hãng phải báo cáo với cơ quan chức năng, nếu tự ý thay đổi (gắn thêm ống thở) nghĩa là qua mặt đăng kiểm, tự ý thay đổi kết cấu xe. Trong trường hợp xảy ra sự cố như cháy nổ thì hãng hoàn toàn có thể bị kiện.
Luật sư Thiện cũng cho biết, sẵn sàng hỗ trợ pháp lý miễn phí cho những chủ xe Mercedes GLC để làm rõ vấn đề nước vào cầu là do thiết kế hay người tiêu dùng. Theo luật sư Thiện, việc Mercedes-Benz thông báo trên mạng xã hội, website là không chính thống, cần có văn bản chính thức đóng dấu đầy đủ để có giá trị trước pháp luật. Anh cũng cho biết, bản thân đã bị xóa khỏi nhóm GLC trên fanpage facebook sau khi đăng tải thông tin hỗ trợ chủ xe đòi quyền lợi.
Liên quan đến việc lắp van thông hơi nối dài, Mercedes-Benz từng có chia sẻ với Thanh Niên: “Đây là giải pháp khuyến nghị sau bán hàng không phải giải pháp thay đổi thiết kế ban đầu của nhà sản xuất”. Còn về vấn đề nước vào cầu trước, hãng xe Đức nhiều lần khẳng định, đây không phải lỗi thiết kế sản phẩm nhưng chưa có văn bản chính thức nào được công bố ngoài báo cáo được Cục Đăng kiểm Việt Nam tiết lộ.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Binh Minh

Binh Minh

Vậy là phải sắm thêm cái thước bỏ lên xe, khi nào thấy vũng nước thì phải xuống xe đo đạc cẩn thận rồi mới cho xe lội qua nha các bác.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm