Triều Tiên hủy chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ

31/08/2013 14:20 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã rút lại lời mời dành cho đặc phái viên Mỹ Robert King, người dự định đến Bình Nhưỡng để vận động trả tự do cho công dân Mỹ Kenneth Bae.

Trong thông báo hôm 30.8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Bình Nhưỡng đã hủy cuộc hội đàm với đặc phái viên về nhân quyền Robert King, theo Reuters.

“Chúng tôi ngạc nhiên và thất vọng với quyết định của CHDCND Triều Tiên”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói.

“Chúng tôi vẫn lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe của ông Bae và chúng tôi tiếp tục thúc giục nhà chức trách CHDCND Triều Tiên đặc xá cho ông Bae và trả tự do ngay lập tức trên cơ sở nhân đạo”, bà Harf nói tiếp.

Hiện CHDCND Triều Tiên, nước không có quan hệ ngoại giao với Mỹ, vẫn chưa đưa ra lời giải thích cho quyết định trên.

Chuyến thăm của ông King được xem là tín hiệu tiềm năng cho tiến trình “phá băng” quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Vào tháng 4, công dân Mỹ gốc Hàn Quốc Kenneth Bae đã bị tòa án ở CHDCND Triều Tiên tuyên án 15 năm khổ sai vì tội âm mưu lật đổ nhà nước.

Hôm 10.8, người chị của ông Bae, bà Terri Chung, nói với Reuters rằng em trai bà bị giữ tại một nhà tù dành cho người nước ngoài và bị bắt đi làm ruộng.

Ông Bae đã được chuyển đến một bệnh viện vì gặp phải một loạt các vấn đề sức khỏe, gồm bệnh phình tim, bệnh tiểu đường kinh niên cũng như đau ở lưng và chân, theo bà Chung.

Sơn Duân

>> Triều Tiên sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội?
>> Triều Tiên 'xử bắn bạn gái cũ của Kim Jong-un' ?
>> Trung Quốc, Mỹ cử đặc phái viên sang Triều Tiên
>> Iran, Triều Tiên điều hành 'phòng chiến dịch' ở Syria?
>> Triều Tiên bị tố chuyển vũ khí cho Syria
>> Mỹ gửi đặc phái viên đến Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.