Trung Quốc sắp triển khai tên lửa 'bắn tới Mỹ' trên tàu ngầm

14/11/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Vào cuối năm 2013, Trung Quốc sẽ triển khai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, có khả năng bắn tới Mỹ.

Thông tin này được nêu trong bản báo cáo sắp được công bố của Ủy ban Nghiên cứu An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung của Chính phủ Mỹ, theo trang tin quốc phòng Defense News ngày 13.11.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mang tên JL-2 có thể được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân Kiểu 094 của Trung Quốc vào cuối năm nay.

JL-2 có tầm bắn 8.000 km, có thể bắn tới Mỹ nếu được bắn từ Thái Bình Dương. Theo Defense News, Trung Quốc sẽ sẵn sàng triển khai tên lửa này vào cuối năm 2013.

Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ bệ phóng cố định thường dễ dàng bị phát hiện và bị đánh chặn, trong khi các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có thể được bắn trong 'bí mật'.

Theo Defence News, Trung Quốc hiện có ba tàu ngầm hạt nhân Kiểu 094 và đang lên kế hoạch triển khai thêm hai chiếc nữa vào năm 2020.

Nước này cũng đang phát triển hai loại tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Kiểu 095 và Kiểu 096.

Mới đây, hồi cuối tháng 10.2013, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh về hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên (Kiểu 092) của nước này, trong một động thái được cho là 'khoe' khí tài quân sự.

Ủy ban Nghiên cứu An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung cảnh báo các quan chức Mỹ rằng cán cân quyền lực tại Đông Á sẽ thay đổi nếu việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc tiếp tục diễn ra như tốc độ hiện tại.

“Đến năm 2020, Trung Quốc có khả năng trở thành quốc gia đóng tàu chiến hàng đầu thế giới, vượt qua Mỹ về số lượng tàu ngầm, tàu chiến mà Bắc Kinh đóng hằng năm”, cũng theo Ủy ban Nghiên cứu An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung.

Năm 2006, Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-31, có khả năng bắn tới một số khu vực của Mỹ. Đến năm 2007, DF-31 được nâng cấp thành DF-31A có thể bắn tới tất cả các mục tiêu ở Mỹ.

Sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ, hồi năm 2012, phải tuyên bố chính sách tái cân bằng, tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương; gia tăng binh sĩ, tàu chiến đồn trú tại khu vực.

Phúc Duy

>> Trung Quốc ‘khoe’ tàu ngầm hạt nhân
>> Triều Tiên sắp có tên lửa liên lục địa với tầm bắn vươn tới Mỹ?
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.