Lo ngại Trung Quốc và Triều Tiên, Nhật tính tăng sức mạnh quốc phòng

26/07/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Nhật Bản cần tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và với mối đe dọa tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, hãng tin Kyodo ngày 26.7 dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật.

(TNO) Nhật Bản cần tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và với mối đe dọa tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, hãng tin Kyodo ngày 26.7 dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật.

Báo cáo sơ bộ về việc sửa đổi chính sách quốc phòng dài hạn của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết Nhật Bản cần phải tăng cường năng lực trên biển của Lực lượng Phòng vệ, theo Kyodo ngày 26.7.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh Nhật Bản cần phải thiết lập một đơn vị tấn công đổ bộ có hoạt động tương tự như lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ và chủ trương sử dụng một phi đội máy bay không người lái tuần tra nhằm giám sát các hòn đảo xa của Nhật và khu vực quần đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Báo cáo sơ bộ cũng nhấn mạnh việc tăng cường các biện pháp phòng thủ tên lửa đạn đạo nhằm ứng phó các nguy cơ tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Kyodo cho biết bản báo cáo này đã được phê chuẩn trong một cuộc họp quốc phòng cấp cao ngày 26.7 tại thủ đô Tokyo.

Các chuyên gia quốc phòng cho AFP biết, thời gian gần đây Triều Tiên đã tăng cường khả năng tấn công sau những cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, đồng thời đe dọa tấn công tên lửa Nhật Bản, còn Trung Quốc thì điều máy bay cũng như tàu đến khu vực gần quần đảo tranh chấp với Nhật, Senkaku/Điếu Ngư.

Trước những động thái của Triều Tiên và Trung Quốc, Nhật Bản buộc phải thay đổi chính sách quốc phòng dài hạn để đề phòng, mặc cho Mỹ và Nhật Bản có một hiệp ước an ninh, theo đó Washington bảo vệ Tokyo nếu Nhật Bản bị tấn công, cũng theo các chuyên gia.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết các con tàu hải cảnh (cảnh sát biển) Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 26.7.

Trước đó, vào ngày 24.7, lần đầu tiên Trung Quốc điều một máy bay do thám bay qua vùng biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nhật có thể lập đơn vị lính thủy đánh bộ
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.