Xe bán tải tại Việt Nam: Chưa kịp mừng đã vội lo âu

23 Thanh Niên Online
Vượt ải nhập khẩu trở lại thị trường VN sau gần nửa năm vắng bóng, xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới sau khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế trước bạ với dòng xe này.
Đề xuất điều chỉnh cách tính lệ phí trước bạ có thể khiến chi phí sở hữu xe bán tải tại VN gia tăng /// Trần Hoàng Đề xuất điều chỉnh cách tính lệ phí trước bạ có thể khiến chi phí sở hữu xe bán tải tại VN gia tăng - Trần Hoàng
Đề xuất điều chỉnh cách tính lệ phí trước bạ có thể khiến chi phí sở hữu xe bán tải tại VN gia tăng
Trần Hoàng
Qua ải thủ tục, lại tiếp tục lo
Trong những năm gần đây, phân khúc xe bán tải đang ngày càng nở rộ tại VN. Với lợi thế “đi lại cũng sang, chở hàng cũng tiện” trong khi chi phí sở hữu thấp hơn so với các dòng SUV đa dụng... xe bán tải ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay xe bán tải đang đối mặt với không ít khó khăn và đang đứng trước nguy cơ đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt.
Với đặc thù hầu hết các mẫu mã đều được nhập khẩu từ Thái Lan, phân khúc xe bán tải từng trải qua giai đoạn khó khăn sau khi Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được Chính phủ ban hành. Việc doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về giấy tờ, thủ tục kiểm tra xe theo từng lô… khiến nguồn cung xe bán tải bị gián đoạn trong suốt nhiều tháng liền. Hoạt động kinh doanh xe bán tải của các DN gặp nhiều khó khăn khi không có đủ để bán, doanh số theo đó cũng sụt giảm.
Xe bán tải tại Việt Nam: Chưa kịp mừng đã vội lo âu - ảnh 1
Vừa thông đường về, xe bán tải tiếp tục đứng trước những khó khăn về thuế, phí
Mãi đến tháng 7.2018 những lô xe bán tải đầu tiên thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% mới bắt đầu trở lại thị trường VN. Dù giá bán không thực sự giảm sâu nhưng hầu hết các mẫu mã bán tải đều được cải tiến thiết kế, công nghệ… hứa hẹn tiếp tục tạo sức hút với người tiêu dùng.
Thế nhưng, chưa kịp mừng đã vội lo, xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới sau khi Bộ Tài chính công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính dòng xe ô tô pick up chở hàng, ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (hiện đang ở mức từ 10 - 15%). Từ lần nộp phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Xe bán tải tại Việt Nam: Chưa kịp mừng đã vội lo âu - ảnh 2
Bộ Tài chính đề xuất tăng lệ phí trước bạ với các dòng xe bán tải
Hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chỉ ở mức 2%. Đây được xem là một trong những yếu tố giúp xe bán tải hút khách Việt, khi chi phí lăn bánh tính ra vẫn thấp hơn các dòng xe khác. Trong khi, thực tế xe bán tải tại VN vẫn đang được sử dụng, lưu thông phổ biến như một số dòng ô tô dưới 9 chỗ, chứ không bị về quy định thời gian lưu thông trong các đô thị như các ô tô tải chuyên sử dụng để chở hàng.
Phí lăn bánh của xe bán tải có thể tăng cao
Theo Bộ Tài chính, việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là cần thiết để đảm bảo công bằng, cũng phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để hạn chế phương tiện giao thông tại các thành phố lớn. Bởi trong những năm gần đây, dòng xe bán tải đã tăng trưởng nhanh chóng. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng năm 2017 đã có 24.373 xe bán tải pickup tiêu thụ trên thị trường, tăng gần 1.300 xe so với năm 2016.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải cần được xem xét và có một mức tăng hợp lý. Chị Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc DN kinh doanh ô tô tại TP.HCM, cho biết: “Mức tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là khá cao. Xe bán tải được thiết kế ngoài mục đích chở người, còn có thể chở hàng hóa và có niên hạn sử dụng 25 năm như xe tải”.
Xe bán tải tại Việt Nam: Chưa kịp mừng đã vội lo âu - ảnh 4
Với cách tính mới, chi phí sở hữu một chiếc bán tải tại VN có thể tăng hơn 50 triệu đồng
Trong khi đó, theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu đề xuất này được thông qua, chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra để sở hữu một chiếc bán tải có thể tăng thêm từ 6 - 9% so với mức chi phí hiện hành. Nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota đưa ra ví dụ với dòng bán tải Hilux. Cụ thể, với phiên bản Toyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM có giá niêm yết 878 triệu đồng nếu khách mua xe thời điểm hiện tại ở TP.HCM, phải đóng phí trước bạ ở mức 2% tương đương 17,5 triệu đồng. Trong khi nếu tính theo mức đề xuất phí trước bạ mới của Bộ Tài chính, phải đóng phí trước bạ lên tới 52,7 - 79 triệu đồng. Điều này, khiến tổng chi phí khách hành bỏ ra để mua Toyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM lên đến 950 triệu đồng, tăng hơn 50 triệu đồng so với cách tính phí trước bạ hiện nay.
Theo các DN kinh doanh xe bán tải tại VN, nếu đề xuất thay đổi cách tính lệ phí trước bạ của Bộ Tài Chính được thông qua, lợi thế từ trước đến nay của dòng xe bán tải, xe Van sẽ không còn. Khi đó, các dòng xe này sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng. “Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, từ một phân khúc đầy tiềm năng, xe bán tải giờ đây đang đứng trước rất nhiều khó khăn để có thể tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam.

Bình luận 23

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Kim Ka Sa

Kim Ka Sa

Ở Lào, Campuchia... mấy khoản này ổn định. Tại sao bán tải về VN lại bàn lui bàn tới chuyện này. Tôi nghĩ: Nếu tính như đề xuất mới của BTC thì bỏ luôn thời hạn 25 năm với xe bán tải cho công bằng. Còn không cứ giữ nguyên mức 2% như cũ và thời hạn sử dụng 25 năm. Vậy thôi!
Quang Huy

Quang Huy

Chuẩn bị mua xe công nông, máy cày chạy đi làm thôi. Tôi thấy xe bán tải là một bước tiến mới trong vận chuyển hàng nhẹ. Chúng ta nên nhìn nhận mặt tích cực của nó như an toàn, lịch sự, đẹp. Nếu chúng ta gây khó với dòng xe này có thể gây thiệt hại cho phát triển kinh tế.
Phú Cường

Phú Cường

Bản thân tôi ủng hộ đề xuất này. Hiện nay nhiều người mua xe bán tải để dùng hằng ngày hơn là kinh doanh chở hàng hóa. Vì vậy đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận lại. Còn nếu giữ nguyên mức 2% thì nên hạn chế giờ lưu thông ra vào thành phố để tránh kẹt xe.
Xe Ôm

Xe Ôm

Dùng đi lại hàng ngày thì họ cũng thiệt vì họ chỉ có 25 năm niên hạn, xe nặng hao xăng dầu hơn du lịch, trả phí cầu đường cao hơn vì liệt vào 7 chỗ, bạn chỉ thấy họ đi chiều trống, còn thực tế họ đang dùng phải tìm cách dùng hết công năng để trang trải chừng đó tốn kém. Nếu hạn chế xe bán tải và tải dưới 1.500 kg thì đội quân shipper và xe ôm xe đông lên gấp 5 lần hiện nay là ít nhất, bạn không thấy nhưng Sở GTVT thấy, CSGT thấy, siêu thị, chợ, phố xá, hộ dân, công sở, cơ quan trường học... cần xe tải nhỏ để duy trì hoạt động thiết yếu, cấm tải nhỏ thì bạn dùng xe hơi chắc? Liệu kẹt nặng hơn bao nhiêu lần khi xe hơi thồ hàng?
Quang Lê

Quang Lê

Xe bán tải không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng "Kẹt xe". Vấn đề chính là do hạ tầng phát triển không đồng bộ với tốc độ phát triển chung của xã hội. Bên cạnh đó, vấn đề di cư vào các Thành phố trung tâm gây tăng dân số là nguyên nhân. Theo tôi vài chiếc bán tải chạy trên đường không phải là nguyên nhân gây kẹt xe.
Killer

Killer

Ghen ăn tức ở...
Việt

Việt

Thế thì gọi luôn xe tải đi gọi bán tải làm gì. Đã thiệt hơn xe khác là chỉ được 25 năm sử dụng mà lại đóng phí cao hơn xe tải. Vô lý chỗ đó.
Nguyễn Thắng

Nguyễn Thắng

Nên đánh thuế trước bạ xe bán tải như xe con là 10% vì bây giờ xe bán tải được xem là xe con khi đi trong phố không bị cấm gì hết, xe này rất to, gấp rưỡi những chiếc sedan thì không có lý do gì để đánh thuế trước bạ rẽ bèo chỉ 2% như hiện tại. Nếu đánh thuế 2% thì phải áp dụng cấm giờ cấm đường xe bán tải như xe tải khi đi trong phố mới hợp lý!
Teddy

Teddy

Nếu thế thay đổi quy định thời gian sử dụng 25 năm thành thời gian sử dụng như xe con mới hợp lý.
Quang Lê

Quang Lê

Bộ GTVT vừa hủy bỏ xe bán tải khỏi danh mục xe tải bị cấm theo giờ lưu hành vì nó không phải là xe tải. Ông lại đề nghị cấm đường như xe tải. Nếu không hiểu ông tham khảo: Theo mục 4.23 và 4.24 của Quy chuẩn Việt Nam số 41/2012/TT-BGTVT định nghĩa: "Ô tô con là ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ô tô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ô tô con bao gồm cả các loại có kết cấu như mô tô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg trở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn".
Lam Uyen

Lam Uyen

Vậy thì cũng phải bỏ niên hạn như xe con.
Minh

Minh

Bạn Nguyen Thang nói xe bán tải to gấp rưỡi con xe sedan, thế con SUV Fortuner có to gấp rưỡi con sedan không? Xe bán tải bị niên hạn 25 năm, thời gian các kỳ kiểm định cũng ngắn hơn... Xe còn tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra ít hơn con Fortuner đấy. Xe này dáng vừa khỏe, công năng sử dụng vượt trội so với mấy con sedan, SUV đấy bạn.
Anh Tài

Anh Tài

Muốn thuế 6-10% như SUV hay Sedan... thì năm sử dụng cũng vô thời hạn sử dụng nhé...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm