Nhật cân nhắc bảo vệ các đồng minh ngoài Mỹ

14/08/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Một ủy ban an ninh của chính phủ Nhật sẽ đề xuất rằng Nhật không chỉ bảo vệ Mỹ mà còn cả các quốc gia đồng minh khác bị tấn công bằng cách áp dụng quyền phòng vệ tập thể, theo chủ tịch của ủy ban này hôm 13.8.

Chủ tịch ủy ban an ninh của chính phủ Nhật Shinichi Kitaoka, người cùng là hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế Nhật, tiết lộ với hãng Kyodo News ủy ban sẽ nói rõ trong báo cáo của họ rằng Nhật có thể áp dụng quyền phòng vệ tập thể khi “các quốc gia có quan hệ thân cận” bị tấn công và cuộc tấn công được cho là gây hại đến nước Nhật.

Nhật cân nhắc bảo vệ các đồng minh ngoài Mỹ
Tàu khu trục trực thăng Izumo của Nhật - Ảnh: Reuters

Ông Kitaoka gợi ý ủy ban sẽ không nêu rõ cụ thể nước nào mà Nhật sẽ bảo vệ trong báo cáo sắp tới bởi việc giữ lại các thông tin này sẽ có lợi cho việc duy trì sự răn đe, theo Kyodo News.

Một số chuyên gia nói Nhật nên mở rộng việc áp dụng quyền phòng vệ tập thể với các nước như Úc, Philippines và Ấn Độ.

Ủy ban do Thủ tướng Shinzo Abe tái thiết lập sẽ nhóm họp vào ngày 12.9 để bắt đầu soạn thảo báo cáo khuyến cáo Tokyo gỡ bỏ lệnh cấm sử dụng quyền phòng vệ tập thể hoặc hỗ trợ các đồng minh bị tấn công vũ trang trong môi trường an ninh đang thay đổi. Bản báo cáo này dự kiến sẽ được hoàn thành trước cuối năm nay.

Ông Kitaoka cũng gợi ý Nhật có thể hỗ trợ các quốc gia khác bảo vệ những tuyến đường biển huyết mạch để bảo đảm việc chuyên chở dầu từ Trung Đông.

Nhật đặc biệt lo ngại về các hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh và Tokyo hiện có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo cách diễn dịch bản hiến pháp hòa bình hiện tại của chính phủ Nhật, Tokyo không được phép áp dụng quyền phòng vệ tập thể vì điều này sẽ vượt ra khỏi quyền phòng vệ ghi trong hiến pháp.

Trong một báo cáo năm 2008, một ủy ban tương tự đã hạn chế việc áp dụng quyền phòng vệ tập thể với riêng nước Mỹ, nói rằng Nhật có thể bảo vệ các tàu bè Mỹ bị tấn công ở ngoài khơi hoặc chặn các tên lửa đạn đạo bay đến nước Mỹ.

Sơn Duân

>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Philippines muốn Mỹ, Nhật tăng hiện diện quân sự
>> Học giả Trung Quốc cảnh báo Nhật và Philippines
>> Philippines xác nhận nhờ Mỹ tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.