Chuyện của Hùng ‘Kimono’

15/02/2014 09:26 GMT+7

Ở Đà Nẵng gia đình anh Trần Duy Hùng và Nguyễn Thị Thu Thủy là những người tiên phong trong việc may Kimono - quốc phục cho người Nhật Bản.

Chuyện của Hùng ‘Kimono’
Anh Trần Duy Hùng trong xưởng may Kimono của mình - Ảnh: H.T

Trong cơ sở may mặc thứ 4 được tạo lập bởi cặp vợ chồng trẻ này nằm tại 16 Tôn Đản (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) có gần 80 công nhân lành nghề đang tỉ mẩn luồn từng sợi chỉ qua kim may thủ công để làm nên những chiếc áo Kimono sặc sỡ.

Năm 2008, cơ duyên đến với gia đình anh Hùng khi chị Thu Thủy, bằng vốn tiếng Nhật tự học lưu loát của mình đã tiếp cận được công nghệ may Kimono và hợp tác cùng với một số đối tác chuyên may Kimono cho người dân Nhật Bản. Ban đầu từ một xưởng may ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) với 50 công nhân, chị Thu Thủy lần lượt ký kết các hợp đồng may gia công Kimono cho các đối tác. Đơn đặt hàng ngày càng nhiều và rồi chị tiếp tục mở thêm xưởng thứ hai tại Q.Tân Phú (TP.HCM). Sau đó, lần lượt các xưởng ở TP.Huế, TP.Đà Nẵng ra đời.

“Người Nhật cực kỳ khó tính. Vì vậy, may áo Kimono cho họ cũng phải hết sức tỉ mỉ, khéo léo, sạch đẹp, không để lại một vết dơ nào trên áo”, anh Trần Duy Hùng bật mí về một số chi tiết khi làm ăn với người Nhật, nhất là khi may quốc phục cho người dân Nhật Bản. “Ngoài ra, thời gian từ khi nhận hàng cho đến khi giao hàng chỉ gói gọn trong vòng tuần lễ. Do đó, chỉ vận chuyển qua lại bằng đường hàng không mới kịp giao hàng. Không đáp ứng được thì… chia tay”, anh Hùng nói vui về kinh nghiệm làm ăn, kinh doanh với người Nhật.

Không chỉ dừng lại ở việc may Kimono mà các xưởng may của gia đình anh Hùng cũng linh hoạt tiếp nhận sửa chữa Kimono thành những những bộ đồ truyền thống của người Nhật mặc khi chăm sóc vườn, trà đạo... Không những vậy, với sự năng động vốn có, gia đình anh Hùng cũng nhanh chóng tiếp cận công nghệ may Yamato - là đồ phục vụ tang lễ cho người Nhật. Tháng 12.2012, Trần Duy Hùng cùng với đối tác Nhật thành lập Công ty Yamato Dana Co., Ltd chuyên cung cấp Yamato vào thị trường Nhật (trong đó vốn của gia đình Hùng chiếm 75%). “Khác với Kimono chỉ được phép may thủ công, Yamato “dễ tính” hơn khi tổ chức may bằng máy. Dù vậy, việc cắt vải, may rồi thêu phải đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo, công nhân phải có tay nghề cao”, anh Hùng tâm sự. Đến thời điểm này, mỗi tháng công ty của anh Hùng xuất đi 3.000 áo Yamato. “Nhật Bản có nhu cầu lớn về sản phẩm loại này, do đó công ty đặt mục tiêu xuất 10.000 áo/mỗi tháng”, anh Hùng nói. Không chỉ vậy, gia đình anh cũng đặt ra mục tiêu mở rộng sản xuất nhưng ngành hàng liên quan đến may mặc để phát triển thương hiệu, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Giải quyết việc làm cho hơn 700 công nhân với mức lương từ 3,5 – 15 triệu đồng/tháng, song vợ chồng anh Hùng – chị Thủy rất giản dị, hiền hòa. “Chúng tôi chỉ mong làm sao giữ được chữ tín với bạn hàng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho công nhân với mức thu nhập ổn định, vậy là vui rồi”, anh Trần Duy Hùng bộc bạch về mong ước đầu năm của mình.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.