Các hãng quốc phòng phương Tây 'sợ' Trung Quốc

16/08/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Các công ty công nghệ quốc phòng Anh, Pháp và Mỹ đã thẳng thừng từ chối tiếp khách hàng Trung Quốc tại các buổi triển lãm quốc phòng quốc tế vì sợ nạn sao chép công nghệ trái phép.

(TNO) Các công ty công nghệ quốc phòng Anh, Pháp và Mỹ đã thẳng thừng từ chối tiếp khách hàng Trung Quốc tại các buổi triển lãm quốc phòng quốc tế vì sợ nạn sao chép công nghệ trái phép.

>> Những đại gia vũ khí mới nổi
>> E dè Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường giúp quốc phòng Myanmar
>> Hàn Quốc buộc nhân viên quốc phòng cài ứng dụng chống rò rỉ thông tin
>> Nhật, Philippines tăng cường quan hệ quốc phòng
>> Trung Quốc trì hoãn tiết lộ ngân sách quốc phòng

Tạp chí chuyên về quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) ngày 15.8 cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã có nhiều thay đổi trong vòng 20 năm qua, kể từ buổi Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế ở thủ đô Moscow của Nga hồi năm 1992.

“Vẻ bề ngoài” và cách ứng xử của các đại diện bán hàng Trung Quốc tại các buổi triển lãm quốc phòng quốc tế cũng thay đổi mạnh kể từ năm 2000.

Trong thập niên 1990, các đại diện Trung Quốc nổi tiếng với hình ảnh ăn mặc xuề xòa, đầy mùi mồ hôi và luôn tìm cách né tránh những câu hỏi từ các phóng viên, theo Kanwa Defense Review.

Khi ấy, nhiều khách hàng tiềm năng không thèm ghé qua gian hàng của họ.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công ty quốc phòng Trung Quốc tham gia thị trường quốc tế kể từ năm 2000. Họ bắt đầu ăn mặc chỉnh tề, thậm chí còn xa xỉ, tại các buổi triển lãm quốc phòng quốc tế. Họ bắt đầu chủ động chào hỏi phóng viên nhưng vẫn còn giữ khoảng cách.

Số lượng người đại diện bán hàng Trung Quốc cũng ngày càng gia tăng. Các đại diện bán hàng, nhân viên, kỹ thuật viên của các công ty quốc phòng Trung Quốc, ngoài nhiệm vụ quảng cáo sản phẩm, còn có một nhiệm vụ “bí mật” khác là đi “chôm” công nghệ tại các buổi triển lãm, theo Kanwa Defense Review.

Họ đổ xô đến các gian hàng của các hãng quốc phòng Anh, Pháp và nhất là Mỹ, để chụp hình, quay video, đặt ra đủ kiểu câu hỏi nhằm khai thác thông tin, đem về công ty của họ để nghiên cứu, tìm cách sao chép công nghệ, cũng theo Kanwa Defense Review.

Quân đội Pháp bắt đầu áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn các đại diện bán hàng và khách hàng Trung Quốc kể từ Triển lãm Hàng không Paris hồi năm 2006.

Chẳng hạn, người Pháp không cho phép người Trung Quốc đến gần các thiết bị trong gian hàng triển lãm, đồng thời các thiết bị quốc phòng cũng được niêm phong, che đậy cẩn thận để tránh bị các đại diện Trung Quốc “dòm ngó”.

Các công ty quốc phòng của Mỹ cho biết họ cũng từ chối tiếp đón các khách hàng Trung Quốc tại các cuộc triển lãm quốc tế.

Bên cạnh đó, các hãng quốc phòng Anh và Mỹ cũng ngừng cung cấp các tài liệu in sẵn. Thay vào đó, họ bố trí các chuyên gia đứng ngay tại gian hàng để trình bày về sản phẩm. Đây là biện pháp nhằm tiết kiệm giấy mực, đồng thời ngăn chặn nạn "chôm chỉa" công nghệ quốc phòng.

Tuy nhiên, các biện pháp này lại khiến các phóng viên về quốc phòng khó lòng đưa tin chi tiết về các triển lãm quốc phòng quốc tế. Bản thân các công ty quốc phòng phương Tây cũng ngại cung cấp thông tin chi tiết về các sản phẩm, khí tài quân sự của họ.

Phúc Duy

>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Nông sản Trung Quốc ngập chợ Việt - Kỳ 3: Bảo hộ nông sản bằng hàng rào kỹ thuật
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Máy bay ném bom Trung Quốc có thể tấn công tới đảo Hawaii của Mỹ
>> Cảnh giác khi mua bánh trung thu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.