Xạ thủ tấn công nhóm điều tra vũ khí hóa học ở Syria

27/08/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù bị các xạ thủ tấn công, nhưng nhóm thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) bao gồm các chuyên gia vũ khí hóa học đã đến được khu vực ngoại ô thủ đô Damascus vào ngày 26.8.

(TNO) Mặc dù bị các xạ thủ tấn công, nhưng nhóm thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) bao gồm các chuyên gia vũ khí hóa học đã đến được khu vực ngoại ô thủ đô Damascus vào ngày 26.8.

Đây là nơi được cho đã xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8. Các thanh sát viên đang thu thập "những bằng chứng có giá trị".

Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe nổi dậy tố cáo lẫn nhau đứng sau vụ xạ thủ tấn công nhóm thanh sát viên LHQ, theo AFP.

Các tay xạ thủ đã nã súng vào đoàn xe nhóm thanh sát viên LHQ nhưng rất may không có ai bị thương hoặc thiệt mạng.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nhóm thanh sát viên LHQ bị xạ thủ tấn công do đi qua khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết mặc dù đối mặt với tình hình “rất nguy hiểm” nhưng các thanh sát viên LHQ cũng đã đến được hai bệnh viện, phỏng vấn các nhân chứng, người sống sót và bác sĩ, thu thập các chứng cứ tại khu vực ngoại ô phía bắc thủ đô Damascus.

"Đây là một ngày làm việc rất hiệu quả”, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên LHQ Farhan Haq nói với các phóng viên.

Nhóm thanh sát viên LHQ, đứng đầu là chuyên gia Thụy Điển Ake Sellstrom, đang "thu thập những bằng chứng có giá trị" và dự định tiếp tục công việc trong hôm nay 27.8, theo ông Haq.

Trong một bài phát biểu ngày 26.8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng chính quyền ông Assad đang che đậy chứng cứ vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học hôm 21.8, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo AFP, về mặt nguyên tắc chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama phải được Quốc hội Mỹ chấp thuận mới được can thiệp quân sự vào Syria.

Nhưng báo đài thế giới cho rằng có khả năng ông Obama ra lệnh can thiệp quân sự vào Syria mà không cần thông qua Quốc hội.

Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo các nước phương Tây và Mỹ đang dựa vào cáo buộc chính phủ ông Assad sử dụng vũ khí hóa học để có cớ can thiệp quân sự vào nước này mà không cần sự phê chuẩn của LHQ.

Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn độc quyền đăng trên báo Nga Izvestia ngày 26.8, Tổng thống Assad cảnh báo nước Mỹ sẽ bại trận như trong chiến tranh Việt Nam nếu xâm lược Syria.

Ông Assad cũng cảnh báo các nước phương Tây và Mỹ hãy ngừng “xía mũi” vào chuyện nội bộ của các nước khác.

Cuộc nội chiến Syria, trong đó phe nổi dậy muốn lật đổ chính phủ ông Assad, kéo dài kể từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 100.000 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Obama là 'bản sao' của cựu Tổng thống Bush ?
>> Khả năng Mỹ, Anh dùng tên lửa hành trình đánh Syria
>> Tổng thống Syria cảnh báo Mỹ sẽ bại trận nếu xâm lược Syria
>> Phương Tây và Mỹ mượn cớ 'vũ khí hóa học' can thiệp quân sự vào Syria?
>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Syria đồng ý cho LHQ vào điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.