Tổng thống Syria mừng sinh nhật lần thứ 48

11/09/2013 21:18 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad mừng sinh nhật lần thứ 48 vào hôm nay 11.9, với mối đe dọa Mỹ tấn công Syria hầu như 'lu mờ dần'.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad mừng sinh nhật lần thứ 48 vào hôm nay 11.9, với mối đe dọa Mỹ tấn công Syria hầu như “lu mờ dần”.

 
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Một website ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad kêu gọi người dân thủ đô Damascus bày tỏ sự ủng hộ ông Assad bằng cách tham gia đoàn xe diễu hành ở quận Mazzeh nhằm tôn vinh tổng thống, theo AFP.

Ông Assad, một bác sĩ chuyên khoa mắt được đào tạo ở Anh, nối ngôi Tổng thống Syria của cha là ông Hafez, sau khi ông Hafez qua đời hồi năm 2000 và cái chết của người anh trai Bassel.

Ông Bassel lẽ ra là người nối ngôi chức Tổng thống Syria nhưng đã qua đời trong một tai nạn giao thông hồi năm 1994.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Assad từng thừa nhận: “Cha tôi chưa bao giờ nói với tôi về chính trị”.

Được giáo dục ở thủ đô London (Anh), ông Assad từng được phương Tây xem là một nhà lãnh đạo cải tổ đất nước đầy tiềm năng.

Ngay trong năm đầu tiên nhậm chức, những công cuộc cải tổ đất nước của chính quyền ông Assad được mệnh danh là “mùa xuân Syria”, với những chính sách chống tham nhũng và thả tù nhân chính trị bị giam cầm dưới thời cha ông làm tổng thống.

Nhưng kể từ khi những cuộc nổi dậy chống lại chính quyền ông Assad bùng nổ từ hồi tháng 3.2011, ông Assad đã dùng "nắm đấm thém" và quân đội để "dẹp loạn" phe nổi dậy.

Đến nay, ông Assad được cho là vẫn còn kiểm soát vững chắc chính phủ của ông bởi vì đa số quan chức và tướng quân đội là anh em, chú bác của ông, theo nhận định của các nhà quan sát.

“Ông Assad lắng nghe các cố vấn thân cận, nhưng ông ta tự đưa ra các quyết định của mình”, một chuyên gia phân tích ở Beirut cho AFP biết.

Ông Assad mừng sinh nhật thứ 48 giữa lúc nguy cơ Mỹ tấn công Syria (để trừng phạt chính quyền ông Assad dùng vũ khí hóa học) đang "lu mờ dần".

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10.9 tuyên bố Mỹ có thể hoãn kế hoạch tấn công Syria và phối hợp với Nga, Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ để buộc Syria giao nộp vũ khí hóa học.

Chính quyền Syria cũng lên tiếng đồng thuận giao nộp vũ khí hóa học theo đề xuất của Nga.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) cho biết có trên 110.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Ông Assad lấy bà Asma làm vợ vào năm 2000, và có 3 con.

Phúc Duy

>> Con tin ở Syria bị đối xử như 'thú vật
>> Phe đối lập Syria cay cú với đề xuất của Nga
>> Pháp vẫn sẵn sàng trừng phạt Syria
>> Nga trình bằng chứng quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tổng thống Mỹ đề nghị Quốc hội hoãn bỏ phiếu về Syria
>> Mỹ có thể sẽ không đánh Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.