Cường quốc nhan sắc - Kỳ 6: Phẫu thuật để chiến thắng

16/11/2013 09:15 GMT+7

Nhiều cô gái Venezuela dường như không gặp bất cứ khó khăn gì sau khi phẫu thuật thẩm mỹ để đến với các cuộc thi nhan sắc.

>> Cường quốc nhan sắc - Kỳ 5: Ngành công nghiệp lớn thứ 2
>> Cường quốc nhan sắc - Kỳ 4: Sắc đẹp là tài nguyên
>> Cường quốc nhan sắc - Kỳ 3: Mặt trái của chiếc vương miện

Cường quốc nhan sắc - Kỳ 6: Phẫu thuật để chiến thắng 
Gabriela Isler nhận vương miện Miss Venezuela 2012 từ tay Hoa hậu Venezuela 2011 Irene Esser - Ảnh: Missvenezuela.com

Dao kéo là doping ?

“Trừ khi các thí sinh tiết lộ sự thật về đôi chân thon thả, hay bộ ngực gợi cảm, sống mũi thẳng tắp là do dao kéo xử lý để đạt đến độ chuẩn của cái đẹp thì rõ ràng công chúng rất khó phân biệt thật giả. Phẫu thuật thẩm mỹ được chấp nhận khi dự thi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) và thí sinh không bắt buộc phải công bố chuyện này. Để cải thiện thứ hạng, thành tích trong các cuộc thi nhan sắc, thí sinh được đụng đến dao kéo để chỉnh sửa khiếm khuyết. Do vậy, phẫu thuật thẩm mỹ có phải là doping trong các cuộc thi hoa hậu? Trong khi ở thể thao tuyệt đối cấm vận động viên dùng doping. Phải chăng đó là gian lận?” - tờ The Star (Canada) bình luận về chuyện công bằng trong thi thố nhan sắc.

Ban tổ chức HHHV xác nhận không khuyến khích thí sinh thay đổi vẻ đẹp tự nhiên, tuy nhiên cũng không loại thí sinh từng phẫu thuật thẩm mỹ. “Vận động viên thể thao được đánh giá về tốc độ, sức mạnh, độ bền, trong khi thi nhan sắc là hoàn toàn chủ quan. Nếu thí sinh quyết định thay đổi ngoại hình không có nghĩa là cô ấy có lợi thế hoàn toàn”, Natalie Glebova - HHHV Canada và HHHV 2005 - đưa ý kiến.

 

Ở Venezuela, ngân hàng có thể cho bạn vay tiền làm phẫu thuật thẩm mỹ để tham dự các cuộc thi nhan sắc

Rukhsana Eisa, tư vấn hình ảnh tại cuộc thi Hoa hậu Ấn Độ

Hoa hậu Mỹ 1995 - Shanna Moakler, kết luận trên tờ The Star: “Các thí sinh đến từ Venezuela thường trải qua cuộc biến đổi lớn để trở thành “những sinh vật tuyệt vời nhất hành tinh”. Biến đổi lớn phải hiểu là đã làm phẫu thuật thẩm mỹ”. Trong khi nhiều hoa hậu ngại công bố chuyện dao kéo thì Hoa hậu Brazil Juliana Borges từng dự thi HHHV 2001 cho biết cô đã 19 lần phẫu thuật để có ngoại hình đạt chuẩn, gồm nâng xương gò má, gọt bớt xương hàm, nâng ngực, chỉnh đôi tai, hút mỡ vòng eo, lưng… 

Venezuela từng gặp thất bại khi đưa người đẹp dự thi nhan sắc quốc tế. Các người đẹp từng đoạt danh hiệu Hoa hậu Venezuela như Gibson Villegas (2009), Vanessa Gomez (2010) sau đó lần lượt tham dự HHHV vào năm 2010 và 2011 nhưng không đoạt thứ hạng cao nhất. Theo dư luận, các người đẹp này thất bại một phần do trước đêm chung kết, truyền thông đã đăng tải những bức ảnh thời các cô chưa phẫu thuật thẩm mỹ khiến khán giả bị sốc. “Ở Venezuela, ngân hàng có thể cho bạn vay tiền làm phẫu thuật thẩm mỹ để tham dự các cuộc thi nhan sắc”, bà Rukhsana Eisa, tư vấn hình ảnh cho thí sinh dự cuộc thi Hoa hậu Ấn Độ, cho hay.

Phương Tây thờ ơ thi nhan sắc

Gul Panag đăng quang Hoa hậu Ấn Độ năm 1999 và vào đến top 10 HHHV cùng năm trả lời báo giới rằng cơn sốt thi nhan sắc đã lắng dịu ở các nước phương Tây vì khán giả quá nhàm chán. Tuy nhiên tại các nước như Venezuela hay Brazil thì thi nhan sắc là cơ hội tốt cho các cô gái để trở thành nhân vật nổi tiếng, một số còn được ủng hộ khi tham gia chính trường.

Trang tin chuyên đánh giá sắc đẹp Missosology đưa ý kiến của độc giả bình luận vì sao khán giả châu u và Bắc Mỹ ngày càng ít quan tâm đến các cuộc thi nhan sắc. Nhiều nhận định cho rằng lý do chính là phụ nữ các nước giàu có tự lập hơn về tài chính. Do đó, họ không đặt cược cuộc đời hay sự nghiệp vào một cuộc thi hoa hậu để đổi đời. Không giống như các nước châu Á, Mỹ La tinh, đa phần thí sinh thi hoa hậu đều xuất thân từ những gia đình nghèo khó hoặc bình thường, danh hiệu là bàn đạp đẩy họ thoát khỏi cảnh bần hàn.

Nhiều nước châu u ngày nay không còn mặn mà với các cuộc thi sắc đẹp. Thành tích của các cường quốc sắc đẹp một thời như Thụy Điển hay Đức đã lùi xa khi người dân không mấy quan tâm. Đặc biệt, tại Thụy Điển còn có những nhóm ủng hộ nữ quyền phản đối tổ chức thi nhan sắc. 

Tổng thống cũng quan tâm

“Chúc mừng Gabriela Isler. Chiến thắng của cô là chiến thắng của cả đất nước Venezuela. Xin Chúa luôn ban phúc lành cho cô”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chúc mừng tân HHHV trên Twitter. Tờ Bangor Daily News của Mỹ dẫn nguồn từ Reuters: “Dù vẫn còn nhiều bất đồng về chính trị và kinh tế giữa các tầng lớp nhân dân Venezuela nhưng tất cả đều cảm thấy đoàn kết hơn sau khi Gabriela Isler đăng quang HHHV vào tuần qua. Những người đứng đầu các đảng phái chính trị ở Venezuela cũng đưa ra lời khen ngợi cho cô gái làm rạng danh xứ sở”.

Đỗ Tuấn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.