Thêm 1 người chết, 1 người mất tích do 'lũ bất thường'

08/11/2013 23:00 GMT+7

(TNO) Chiều nay 8.11, thêm một người chết và một người mất tích sau một vụ lật ghe tại xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế). Trong khi đó, hàng trăm hộ dân tại thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền vẫn còn bị ngập lũ, dù trời nắng ráo.


Nước lênh láng trên tỉnh lộ 19 của H.Quảng Điền

Những cái chết tức tưởi

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là chị Trần Thị Diễm Châu (31 tuổi, ở làng Vân Cù, xã Hương Toàn) và người con gái Nguyễn Thị Ngân (11 tuổi).

Được biết, gia đình chị Châu làm nghề bún truyền thống Vân Cù. Khoảng 12 giờ 15 ngày 8.11, chị Châu, cháu Ngân và chồng chị là anh Nguyễn Hữu Hòa (41 tuổi) cùng một người cháu ruột tên Nguyễn Hữu Hà (13 tuổi) lên trên một chiếc ghe (có gắn máy) để đi bỏ bún mối.

 
Chiều 8.11, PV Thanh Niên Online đã chuyển phần quà 5 triệu đồng của bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ khẩn cấp gia đình em Trần Thị Thanh Nhơn, một nữ sinh lớp 11 ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, bị lũ cuốn trôi khi cùng bạn đi đến trường học vào chiều 7.11.
Khi vừa đi ra cánh đồng gần sông Bồ cách nhà khoảng 200 m thì gặp dòng nước xoáy nên ghe bị lật. Anh Hòa và cháu Hà may mắn được người dân phát hiện cứu sống, riêng chị Châu và cháu Ngân bị nước lũ cuốn trôi.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, thi thể cháu Ngân được các lực lượng chức năng tìm thấy, còn thi thể chị Châu thì đến tối vẫn chưa tìm thấy.

Như vậy trong đợt lũ dâng bất thường từ ngày 7 đến 8.11 tại Thừa Thiên-Huế có 2 người thiệt mạng và 1 người mất tích. Những nạn nhân này đều ở phía hạ nguồn sông Bồ, dù lượng mưa ít nhưng lại bị ngập lũ nặng.

Trên nắng, dưới lũ

Theo nhiều người dân, sở dĩ tình trạng lũ dâng nhanh, bất thường và bất ngờ là do thủy điện Hương Điền ở thượng nguồn sông Bồ xả lũ. Ghi nhận của PV Thanh Niên Online suốt ngày 8.11, bầu trời tại huyện Quảng Điền và thị xã Hương Trà (hai địa phương ở hạ nguồn sông Bồ) không hề có mưa, thậm chí nắng chiếu vàng rực nhưng khắp nơi đều ngập chìm trong nước lũ.

Đến chiều 8.11, nhà của hàng trăm hộ dân tại hai địa phương trên vẫn còn bị ngập lũ từ 0,3-0,5 m. Đặc biệt tại xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) đến tối 8.11, khi mà trăng non ló rạng thì nước lũ vẫn còn chia cắt hầu hết các đường giao thông liên thôn, tỉnh lộ trên địa bàn; giao thông chủ yếu dựa vào ghe thuyền. Để tránh nguy hiểm, nhiều tuyến đường được các lực lượng chức năng chốt chặn không cho người dân đi lại.

Riêng tại xã Quảng Thọ, ngoài 273 hộ dân bị ngập lũ, nước lũ đã làm đê Nho Lâm (ngăn nước sông Bồ cho Quảng Thọ, thị trấn Sịa và một số xã khác) bị vỡ, chiều ngang khoảng 2 m. Trước tình trạng nguy cấp này, khoảng 50 người dân và cán bộ trong xã đã dùng bao đất đắp lại đoạn đê bị vỡ.

“Với xã chúng tôi thì đây là trận lũ lớn nhất kể từ năm 2006 đến nay, dù lượng mưa trên địa bàn không đáng kể”, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, Hoàng Công Phong, than thở.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết ngày 8.11 hai thủy điện Bình Điền và Hương Điền tiếp tục xả lũ. Lúc 18 giờ cùng ngày, thủy điện Hương Điền xã lũ với lưu lượng 1.317 mm (lưu lượng nước đến hồ là 297 mm); thủy điện Bình Điền (thượng nguồn sông Hương) lúc 17 giờ lưu lượng xã là 305,6 mm (lưu lượng nước đến hồ là 129,2 mm). Theo ban này, sở dĩ lưu lượng xả về hạ du lớn hơn lưu lượng nước về hồ là để đề phòng đợt lũ mới do ảnh hưởng cơn bão Hải Yến sắp tới.


Trên nắng, dưới lũ


Người dân lội lũ đến thăm hỏi, động viên gia đình em Trần Thị Thanh Nhơn, nữ sinh lớp 11 bị lũ cuốn trôi chiều 7.11


Đến chiều 8.11, phần lớn các tuyến giao thông tại H.Quảng Điền và một số vùng TX.Hương Trà còn bị chia cắt do lũ


Cảnh thường thấy trong ba ngày trở lại đây tại H.Quảng Điền


Nước tràn qua đập Mít thuộc xã Quảng Thọ, H.Quảng Điền trưa 8.11


Đê đập hư hỏng nặng


Nước lênh láng trên tỉnh lộ 19 của H.Quảng Điền


Đến chiều 8.11 nước lũ vẫn còn bủa vây xung quanh khu nhà lưu niệm đại tướng Nguyễn Chí Thanh ở H.Quảng Điền

 

Bài, ảnh: Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

>> Miền Trung ngập lũ, tắc đường, mất điện
>> Mưa lũ bất thường gây nhiều thiệt hại
>> Mưa lũ bất thường ở miền Trung
>> Siêu bão Hải Yến sẽ đi dọc theo các tỉnh Trung bộ
>> Bình Thuận họp khẩn cấp phòng chống bão Hải Yến
>> Hà Nội sẽ mưa lớn, úng ngập đường phố trong siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến giật trên cấp 17, di chuyển nhanh
>> Hơn 200 tàu cá chạy về Lý Sơn tránh bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.