Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì?

8 Thanh Niên Online
Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất ô tô Nga sẽ liên doanh với đối tác Việt Nam để sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu trong khu vực ASEAN.

Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất ô tô Nga sẽ liên doanh với đối tác Việt Nam để sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu trong khu vực ASEAN.

>> 15 năm, công nghiệp ô tô VN lắp ráp hơn 1 triệu xe
>> Chuyên gia: Công nghiệp ô tô Việt lợi thế nhất khi tham gia TPP
>> 2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe

Mới đây, đại diện Bộ Công thương Việt Nam và Liên bang Nga đã tiến hành ký kết Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Nội dung cơ bản của Nghị định thư tập trung vào việc hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ… với các đối tác Việt nhằm thành lập liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe 10 chỗ trở lên cùng xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì? - ảnh 1Liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô Việt - Nga sẽ tập trung vào xe tải, xe 10 chỗ - Ảnh: Rostec

Tất nhiên, việc sản xuất, lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu về tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu theo từng giai đoạn. Quy định này nằm trong Quyết định số 1211/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24.7.2014 phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, doanh nghiệp phải đạt tỉ lệ nội địa hóa 25% với xe chuyên dụng, 30% với xe tải/xe địa hình và 35% với xe 10 chỗ trở lên vào năm 2020. Tới 2025, tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu với xe chuyên dụng, xe địa hình là 40%, 45% với xe tải và xe 10 chỗ trở lên. Nếu không đạt được tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu như cam kết, các liên doanh này sẽ bị tước giấy phép hoạt động.

Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì? - ảnh 2Các liên doanh phải đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu theo quy định - Ảnh: Impomag

Ngoài việc đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu theo từng giai đoạn, việc sản xuất, lắp ráp xe của những liên doanh trên còn phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và xây dựng hệ thống đại lý sửa chữa, bảo dưỡng cũng như đào tạo tay nghề cho kỹ thuật viên bản địa. Bên cạnh đó, phía doanh nghiệp Nga cần có những kế hoạch cụ thể nhằm chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam theo thỏa thuận cũng như hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện.

Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì? - ảnh 3Nghị định thư mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt? - Ảnh: Rostec

Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam được xem là một cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà và giải quyết thêm vấn đề công ăn việc làm cho người lao động. Ngoài việc tiếp nhận thêm khoa học kỹ thuật, dây chuyền sản xuất hiện đại, Nghị định còn liên quan đến chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt là mục tiêu tăng cường tỉ lệ nội địa hóa những mẫu xe sản xuất trong nước.

Đối với phía doanh nghiệp sản xuất xe hơi Nga, Nghị định thư được ký kết mở ra cơ hội chinh phục thị trường Đông Nam Á trong tương lai, thay thế cho thị trường nội địa đang “sa sút” vì chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, chính trị. Nhất là khi ô tô có tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ được miễn thuế nhập khẩu sang các nước ASEAN trong vài năm tới.

Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì? - ảnh 4Nếu tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu sang các nước ASEAN với ưu đãi về thuế - Ảnh: Aa36

Tất nhiên, những cam kết, cơ hội trên vẫn đang nằm trên giấy và chúng ta phải chờ xem nó có thực sự hỗ trợ tốt cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà như kỳ vọng hay không?

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Alethuan

Alethuan

Ngành ô tô trong nước thì ì ạch, tưởng đâu kết hợp với ai để tăng tính cạnh tranh. Ai ngờ, mình lại liên kết với tay cũng đang chết lên, chết xuống... mong muốn duy nhất là bán được các xe tồn kho, nên cứ hứa bừa cho xong chuyện. Ngành ô tô không chết đuối nữa, nhưng sẽ chết ngộp ngay khi chưa xuống nước!!!
Chi Vu Dai

Chi Vu Dai

Nếu giá cao hơn 60% so với xe Hàn, Nhật thì không có cơ hội ở VN đâu.
Cao Nguyễn Minh Huy

Cao Nguyễn Minh Huy

Xe Nga chạy rất tốt, tôi ủng hộ điều này!
Khiêm

Khiêm

Được tốn xăng nhiều hơn.
Nhật

Nhật

Xe Nga rất tốt, xe Trung Quốc bằng 1/10 xe Nga, khi có tiền tôi mua liền.
Vương Tuấn

Vương Tuấn

Còn phải xem giá tiền như thế nào đã. Nhưng tôi đồng ý KHÔNG mua xe Tàu.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mitsubishi GT-PHEV concept có thiết kế độc đáo thu hút đông đảo khách thưởng lãm Vietnam Motor Show 2019

Mitsubishi GT-PHEV concept - SUV của ngày mai có thực tế?

GT-PHEV concept mang thông điệp của Mitsubishi về một mẫu xe ứng dụng cao trong tương lai gần với công nghệ xăng-điện kết hợp cùng thiết kế đặc biệt cấp tiến giống như mẫu XM concept - tiền thân của Xpander đang rất thành công ở thời điểm này.