Tesco có thể sắp bị khai tử ở Trung Quốc

12/08/2013 03:25 GMT+7

Sau 9 năm nỗ lực xâm nhập thị trường bán lẻ Trung Quốc, tập đoàn siêu thị Anh Tesco có thể phải sớm rời khỏi đại lục. Reuters dẫn một thông báo của Tesco cho hay đang đàm phán với đối tác Trung Quốc là Công ty CRE để bán lại cổ phần.

Dự tính Tesco sẽ chỉ còn giữ lại 20% cổ phần trong liên doanh với CRE tại thị trường Trung Quốc. Khi đó, tất nhiên thương hiệu Tesco sẽ phải nhường sân cho đối tác tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Tesco có thể phải rút khỏi thị trường Trung Quốc - d
Tesco có thể phải rút khỏi thị trường Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Theo kế hoạch, 131 siêu thị của Tesco sẽ hợp nhất với 2.986 siêu thị mà CRE đang nắm tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Ước tính, doanh thu sau hợp nhất có thể lên đến 10 tỉ bảng Anh, cao hơn rất nhiều so với con số 1,43 tỉ bảng Anh mà Tesco có được hồi năm ngoái.

Reuter dẫn ý kiến một chuyên gia về mua bán và sáp nhập ở Hồng Kông nhận định: “Điều này có thể xem là cùng có lợi, nhưng thực tế Tesco đang thú nhận không thể hiểu Trung Quốc”. Một số nhà phân tích khác chỉ ra rằng Tesco trở thành minh chứng mới nhất về sự tồn tại những khó khăn mà doanh nghiệp nước ngoài gặp phải khi hợp tác với nhà cung cấp nội địa trên thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc rút lui khỏi thị trường đông dân nhất thế giới này cũng được xem như một quyết định sáng suốt của đại gia Anh khi tập trung bảo toàn lực lượng để giữ vững vị thế tại quê nhà. Trước đó, Tesco cũng đã thoái lui khỏi thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Hoàng Đình

>> Thành phố Detroit của Mỹ phá sản: Biểu tượng lụi tàn
>> Detroit trở thành thành phố lớn nhất Mỹ đệ đơn phá sản
>> Thành phố Stockton ở California chính thức phá sản
>> Người khổng lồ điện mặt trời phá sản
>> Thành phố Detroit của Mỹ có thể bị phá sản
>> 22.000 doanh nghiệp ở TP.HCM giải thể, phá sản
>> Dự án xử lý nix thải phá sản 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.