Trung Quốc phá đường dây sản xuất thuốc giả quy mô lớn

04/11/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 17 người bị cáo buộc sản xuất và bán thuốc, vắc xin giả, Tân Hoa xã hôm 3.11 dẫn thông báo từ Bộ Công an nước này, cho biết.

Một vụ tiêu hủy thuốc giả ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Một vụ tiêu hủy thuốc giả ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Chuyên án này được tiến hành ở các tỉnh Quảng Tây, Hồ Nam, An Huy và Hà Nam, tịch thu hơn 16.000 chai thuốc và lọ vắc xin giả cùng các thiết bị làm thuốc giả.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết số thuốc bị tịch thu có giá thị trường lên đến hơn 20 triệu nhân dân tệ (3,28 triệu USD).

Theo điều tra của cảnh sát, có hai nghi phạm ở Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, đã mua các vỏ chai thuốc và bao bì đóng gói để làm thuốc giả kể từ tháng 5.2012.

Bọn chúng dùng nước rửa sạch các chai lọ và đổ đầy bằng nước cất nhuộm, sau đó đem bán dưới tên thương hiệu của một công ty dược phẩm có trụ sở tại Thượng Hải, cảnh sát cho biết.

Cuộc điều tra cho thấy, 2 nghi can trên bán huyết thanh albumin giả cho một nghi can khác với giá 8 nhân dân tệ cho mỗi chai và những chai thuốc giả này sau đó đội giá lên tới 400-500 nhân dân tệ/chai khi được bán tại một số bệnh viện.

Hơn 8.000 chai albumin giả được cho là đã được bán ra thị trường trước khi bọn chúng bị bắt.

Cảnh sát Trung Quốc cũng phá được một đường dây sản xuất và bán các loại vắc xin bệnh dại giả ở tỉnh Hà Nam kể từ năm 2009.

Theo cảnh sát, các nghi can đã bán 10.800 liều vắc xin bệnh dại giả cho nhiều bệnh viện ở tỉnh Sơn Đông. Vắc xin này được bán với giá 1 nhân dân tệ/liều song bệnh nhân phải trả tới 26 nhân dân tệ/liều.

Vụ việc được phát hiện hồi tháng 11.2012, khi một bệnh nhân ở Quảng Tây có những phản ứng bất thường sau khi sử dụng huyết thanh albumin.

Tuy nhiên, Bộ Công an Trung Quốc không tiết lộ bằng cách nào các nghi phạm có thể qua mặt nhà chức trách để bán thuốc giả cho bệnh nhân vì vắc xin bệnh dại và huyết thanh albumin được quản lý rất nghiêm ngặt.

Huỳnh Thiềm

>> Trung Quốc bắt 2.000 nghi can làm thuốc giả
>> Pháp tịch thu 1,2 triệu gói thuốc giả
>> Trung Quốc xử băng làm thuốc giả
>> Trung Quốc phá án thuốc giả
>> Trung Quốc bắt 39 người bán thuốc giả
>> Trung Quốc truy quét thuốc giả
>> Cảnh báo thuốc giả từ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.