Bất thường trong vụ sát hại nữ bác sĩ

28/07/2013 11:25 GMT+7

Vụ sát hại nữ bác sĩ gây chấn động tại Bình Thuận đã được xét xử sơ thẩm nhưng dư luận vẫn còn nhiều nghi vấn. Thậm chí, bản án hình sự sơ thẩm có dấu hiệu bị sửa chi tiết rất quan trọng.

Bất thường trong vụ sát hại nữ bác sĩ

Bị cáo Phạm Văn Lý tại phiên tòa xét xử lưu động ngày 25.6 - Ảnh: Như Nguyễn

Ngày 25.6, tại trụ sở UBND xã Đức Hạnh, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, TAND tỉnh đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Phạm Văn Lý (sinh ngày 9.8.1995, ngụ thị trấn Đức Tài, H.Đức Linh). Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo mức hình phạt chung là 18 năm tù, tổng hợp từ hai tội “giết người” và “cướp tài sản”, do Lý là người chưa thành niên.

Gần 1 tháng trôi qua từ ngày xét xử sơ thẩm, vụ án này tiếp tục nóng lên trong phiên họp của HĐND tỉnh Bình Thuận vào ngày 18.7. Tại đây, một đại biểu cho rằng vụ án có tình tiết mới rất quan trọng, nhưng HĐXX vẫn tuyên án mà không dừng phiên tòa là “có vấn đề”. HĐND tỉnh đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy nghiên cứu lại hồ sơ vụ án này.

“Ông kia thuê giết bà đó”

Tình tiết mới ở đây là nhân chứng Hoàng Thị Thùy Dung (bạn của Lý, sinh năm 1993, ngụ tại xã Đức Hạnh, H.Đức Linh) đã khai tại tòa rằng sau khi giết người, Lý có gọi điện cho cô nói “Ông kia thuê giết bà đó 100 triệu đồng”.

Chủ tọa phiên tòa hỏi Dung: “Trước đây, tại cơ quan điều tra, chị có khai sự việc đó hay không?”. Dung đáp: “Dạ có”. Chủ tọa đọc bản khai của Dung tại cơ quan điều tra (không có câu nói trên) và hỏi: “Tại sao bây giờ chị lại khai khác?”. Dung trần tình: “Lúc đó tôi có khai với chú Hoàng công an như vậy, nhưng mà lời khai thì không có ghi cái đó vô”.

Điều đáng nói, liên quan đến tình tiết quan trọng trên, đối chiếu với băng ghi âm lúc tòa tuyên án trước hàng ngàn người dân địa phương với bản án sơ thẩm tòa gửi cho gia đình bị hại, chúng tôi phát hiện có một sự thay đổi trắng trợn! Cụ thể, tòa tuyên là: “Lời khai của nhân chứng Hoàng Thị Thùy Dung tại phiên tòa hôm nay là tình tiết mới. HĐXX sẽ kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ xét xử thành vụ án khác”. Trong khi đó, án văn tống đạt đến gia đình bị hại lại thể hiện: “Xét thấy lời khai của người làm chứng Hoàng Thị Thùy Dung tại phiên tòa hôm nay là không có cơ sở. Tuy nhiên, để tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm, HĐXX sẽ có văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục điều tra làm rõ vấn đề này, nếu có căn cứ sẽ xử lý ở vụ án khác”!

Nhiều mâu thuẫn

 

Vì sao không thực nghiệm điều tra ?

Trước và trong phiên tòa sơ thẩm, luật sư cùng đại diện gia đình bác sĩ Thúy yêu cầu cho dựng lại hiện trường và tiến hành thực nghiệm điều tra, nhằm làm sáng tỏ tình tiết vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm, nhưng không được chấp nhận.

Cũng tại tòa sơ thẩm, bị cáo Lý khai: Vào khoảng 21 giờ ngày 6.4.2013, y đi ngang qua nhà bà Mai Thị Thanh Thúy (Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận), thấy nhà bà Thúy còn mở cửa và đèn sáng nên nảy sinh ý định vào trộm tài sản. Y về nhà, trèo hàng rào qua nhà bà Thúy (hai nhà sát nhau). Tại nhà bà Thúy, y dùng đá, dao, kéo để đánh, chém, đâm rất nhiều nhát vào bà Thúy. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, bà Thúy bị 52 vết thương trên cơ thể.

Về tình tiết vụ án, kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận nói một đường, cáo trạng của Viện KSND tỉnh thể hiện một nẻo, nhưng HĐXX vẫn không làm rõ vì sao. Cụ thể, kết luận điều tra ghi: “Khi qua được nhà chị Thúy, Lý đi theo đường bên hông trái nhà chị Thúy theo hướng từ ngoài đường nhìn vào để đi ra phía sau thì bị chị Thúy từ nhà chính đi ra cửa sau phát hiện”. Còn cáo trạng lại viết: “Lý vào nhà bà Thúy theo cửa chính, khi đi xuống bếp thì gặp bà Thúy cũng đi từ dưới bếp lên”.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 3 con dao, 1 lưỡi dao, 1 cán dao, 2 cây kéo, 2 cục đá, tất cả đều dính máu của nạn nhân Thúy. Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao cơ quan điều tra đã vội vã tiêu hủy 1 con dao dài 27 cm, lưỡi dao dài 16 cm, rộng 3,6 cm; 1 con dao dài 21 cm, lưỡi dao dài 11 cm, rộng 2 cm vì “xét thấy không liên quan đến vụ án và gia đình bị hại không nhận lại” (?!).

Tại tòa, có những lúc bị cáo khai bất nhất và ngây ngô. Khi được hỏi vì sao mục đích vào trộm tài sản, nhưng không lấy vàng trên người bà Thúy mà lấy 2 điện thoại di động của nạn nhân, bị cáo trả lời: “Tại vì bị cáo nghe nói lấy đồ trên người người chết thì người ta về đòi lại”…

Như Nguyễn

>> Bắt được nghi can sát hại nữ bác sĩ
>> Nữ bác sĩ bị sát hại dã man tại phòng khám  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.