Tôn vinh sách có tư tưởng, triết lý tiến bộ, khai minh

23/09/2013 03:15 GMT+7

Sáng 22.9 tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) tổ chức lễ công bố kết quả Giải sách hay năm 2013. Theo Ban tổ chức, giải thưởng năm nay đã chọn và vinh danh những cuốn sách mang tư tưởng, triết lý tiến bộ đồng thời có tính khai minh hoặc sáng tạo cao trong từng lĩnh vực. Mỗi tác phẩm, dịch phẩm là một thông điệp mà hội đồng trao giải và xét tuyển muốn gửi gắm đến đông đảo công chúng.

 Tôn vinh sách có tư tưởng, triết lý tiến bộ, khai minh
Ban tổ chức trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải hạng mục sách văn học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Có 7 hạng mục sách được xem xét và trao giải, mỗi hạng mục có sách viết và sách dịch. Kết quả cho từng hạng mục như sau: Về sách nghiên cứu: Sách viết trao cho tác phẩm Thần, Người và Đất Việt, tác giả Tạ Chí Đại Trường, NXB Văn hóa thông tin; sách dịch có tác phẩm Xứ Đàng Trong, lịch sử kinh tế - xã hội Việt Nam thế kỷ 17 và 18, tác giả Li Tana, Nguyễn Nghị dịch, NXB Trẻ.

Về sách giáo dục: Sách viết thuộc về công trình Đi vào nghiên cứu khoa học, tác giả Nguyễn Văn Tuấn, NXB Tổng hợp TP.HCM; sách dịch dành cho tác phẩm 7 tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai của Edgar Morin, Nguyễn Hồi Thủ dịch, NXB Tri Thức.

Hạng mục kinh tế, sách viết trao cho Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2012: "Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế” của nhóm chuyên gia VEPR, Thái Hà và NXB ĐHQG Hà Nội; sách dịch thuộc về tác phẩm Tại sao các quốc gia thất bại của Daron Acemoglu James A.Robinson, nhóm dịch giả, NXB Trẻ.

Về sách quản trị, đây là năm thứ hai liên tiếp không tìm được tác phẩm xứng đáng để trao cho hạng mục này; sách dịch có Chiến lược đại dương xanh, tác giả Chan Kim Renee Mauborgne, Phương Thúy dịch, AlphaBooks và NXB Tri Thức.

Về sách thiếu nhi, sách viết trao cho tác phẩm Những giọt mực, tác giả Lê Tất Điều, Phương Nam Book NXB Văn hóa - Văn Nghệ; sách dịch thuộc về tác phẩm Tốt tô chan bên cửa sổ của tác giả Tetsuko Kuroyanagi, Trương Thùy Lan dịch, NXB Văn học.

Tác phẩm Biển và chim bói cá của tác giả Bùi Ngọc Tấn, Nhã Nam NXB Hội Nhà văn và Nắng tháng Tám của William Faulkner, Quế Sơn dịch, Phương Nam Book - NXB Hội Nhà văn lần lượt là sách viết và dịch được trao giải của hạng mục sách văn học.

Ba công trình: Chuyện nghề của Thủy, tác giả Trần Văn Thủy và Lê Thanh Dũng, Phương Nam Book - NXB Hội Nhà văn; Giã biệt hoang vu của Nguyễn Hàng Tình, Phương Nam Book - NXB Hội Nhà văn và Chuyên ngành cơ khí, nhóm tác giả, dịch giả, Quỹ Thời báo Kinh tế Sài Gòn - Tổ chức VSW - NXB Trẻ được trao giải hạng mục phát hiện mới.

Thùy Ngân

>> Một cuốn sách giáo khoa về chủ quyền biển đảo
>> Cuốn sách của văn hóa sẻ chia
>> Cuốn sách “nhất nghệ tinh”
>> Tiếp nhận cuốn sách cổ 'Kỹ thuật của người An Nam
>> Sai sót từ một cuốn sách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.