Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa ký kết hợp đồng mua vũ khí Trung Quốc

24/10/2013 18:16 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.10 lên tiếng bảo vệ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của Trung Quốc. Nhưng ông Erdogan nói thương vụ vẫn chưa được ký kết.

(TNO) Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.10 lên tiếng bảo vệ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của Trung Quốc. Nhưng ông Erdogan nói thương vụ vẫn chưa được ký kết.

>> Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay Trung Quốc sản xuất tên lửa

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9 đã thông báo về việc đàm phán với Tập đoàn Xuất nhập khẩu máy móc chính xác Trung Quốc (CPMIEC) trong thương vụ mua bán, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa, trị giá lên đến 2,9 tỉ USD.

Điều này khiến các đồng minh trong khối NATO của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Mỹ, lo ngại.

Trong một cuộc họp báo ngày 24.10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định “hiện Trung Quốc là nước đưa ra những điều kiện tốt nhất”, bao gồm việc chấp thuận yêu cầu cùng hợp tác sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ, theo AFP.

Ông Erdogan cũng cho biết cả Ankara và Bắc Kinh vẫn đang trong quá trình đàm phán, đồng thời nói thêm rằng ông cùng bộ trưởng quốc phòng và các tướng lĩnh quân đội sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ những lo ngại của NATO, nhận xét rằng “các quốc gia thành viên cũng đã mua vũ khí và trang thiết bị từ Nga đó thôi”.

“Không nước nào có quyền can thiệp vào các quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan khẳng định.

Được biết, cả Mỹ và NATO đã cùng bày tỏ lo ngại về thương vụ trị giá 2,9 tỉ USD này, cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa nói trên sẽ không tương thích với hệ thống của các thành viên NATO khác. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 28 thành viên của NATO.

Một số quan chức NATO cho rằng việc tích hợp một hệ thống Trung Quốc vào hệ thống phòng thủ của NATO sẽ làm phát sinh những quan ngại về an ninh điện tử, nhất là việc NATO phải trao đổi thông số kỹ thuật với công ty Trung Quốc.

Mỹ đã ban hành lệnh cấm vận đối với CPMIEC vào tháng 2 vì cho rằng tập đoàn này đã vi phạm Thỏa thuận không phổ biến vũ khí với Iran, Syria và CHDCND Triều Tiên.

Hoàng Uy

>> Thổ Nhĩ Kỳ bóc mẽ mạng lưới tình báo Israel
>> Trung Quốc nói Mỹ chính trị hóa thương vụ tên lửa với Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.