Thiếu kinh phí, bảo vật quốc gia nằm ngoài hành lang bảo tàng

11/09/2014 08:00 GMT+7

Vì chưa có tiền để phục chế và xây phòng trưng bày, nhiều năm nay 2 trong số 3 khẩu súng thần công triều Nguyễn là bảo vật quốc gia phải để ngoài hành lang của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Vì chưa có tiền để phục chế và xây phòng trưng bày, nhiều năm nay 2 trong số 3 khẩu súng thần công triều Nguyễn là bảo vật quốc gia phải để ngoài hành lang của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

 
2 khẩu thần công ở hành lang Bảo tàng Hà Tĩnh - Ảnh: D.N.

Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, 3 khẩu thần công được người dân lặn sò ngoài khơi vùng biển xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phát hiện và trục vớt vào tháng 8.2003, trên một con tàu cổ bị đắm.

Theo ông Sơn, khi 1 trong 3 khẩu thần công này được đem đi bán thì Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và thu giữ. Sau đó Bảo tàng Hà Tĩnh đã đến vận động người dân giao nộp 2 khẩu còn lại. Từ đó đến nay, 3 khẩu súng này được lưu giữ tại đây.

Qua nghiên cứu những thông tin khắc trên súng, Bảo tàng Hà Tĩnh cho rằng 3 khẩu thần công này nằm trong một bộ, được ghi thứ tự từ 1 đến 3. Thân súng đều được đúc bằng đồng, thời điểm đúc là năm Minh Mạng thứ nhất (1820), súng được đặt tên là Bảo quốc An dân đại tướng quân.

Hình dáng, kích thước và các hoa văn trang trí trên thân súng giống nhau. Mỗi khẩu nặng hơn 1,2 tấn, dài 2,43 m, đường kính thân súng 40 cm, đường kính nòng súng 11 cm, giữa thân súng có hai quai chạm khắc hình rồng và hai tai tròn làm giá đỡ cho súng.

Cả ba trở thành bảo vật quốc gia khi tháng 12.2013, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận.

Ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết Bảo tàng Hà Tĩnh đã thuê chuyên gia từ TP.HCM về phục chế được 1 khẩu rồi đặt trong kho của bảo tàng, 2 khẩu còn lại hiện vẫn phải để trên kệ gỗ, ngoài hành lang.

“Hiện đã có đề án phục chế và xây phòng trưng bày để bảo quản 2 khẩu súng thần công này. Chi phí để phục chế súng là rất đắt, ước tính cả tỉ đồng mỗi khẩu nhưng chúng tôi chưa có nên vẫn phải để tạm ở đó”, ông Hạnh nói.

Nguyên Dũng

>> Súng thần công bắn tiểu hành tinh
>> Phát hiện súng thần công gần 200 tuổi
>> Phát hiện súng thần công tại cơ sở phế liệu?
>> Bộ sưu tập súng thần công ở Bảo tàng tư nhân Chu Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.