Thiếu ô tô mới, Nga nhập khẩu hàng loạt xe cũ

Hoàng Cường
Hoàng Cường
08/11/2022 08:05 GMT+7

Sản xuất ô tô bị gián đoạn đồng thời đối mặt với các lệnh trừng phạt... dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung ô tô mới, Nga buộc phải nhập hàng loạt xe cũ từ Nhật Bản, Belarus... để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ô tô trong nước.

Ngành sản xuất, phân phối ô tô tại Nga đang gặp không ít khó khăn sau khi quốc gia này triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các lệnh trừng phạt cùng với việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến hoạt động sản xuất ô tô tại nhiều nhà máy ở Nga bị gián đoạn, thậm chí phải tạm dừng hoạt động. Không những vậy, hãng ô tô còn dừng sản xuất, rút khỏi thị trường Nga... Điều này dẫn đến việc nguồn cung ô tô mới thiếu hụt nghiêm trọng, người tiêu dùng buộc phải mua sắm ô tô cũ đã qua sử dụng.

Nga nhập khẩu hàng chục ngàn ô tô đã qua sử dụng, trong đó phần lớn đến từ Nhật Bản

Kết quả là doanh số bán ô tô mới giảm, lượng tiêu thụ xe cũ tăng nhanh... khiến Nga phải nhập khẩu ô tô cũ từ các quốc khác. Khoảng 3/4 ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Nhật Bản.

Theo Reuters, doanh số bán ô tô mới ở Nga đã giảm mạnh kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2.2022. Cùng với sự mạnh lên của đồng rúp, nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng tại Nga cũng gia tăng.

Theo Autostat - công ty chuyên khảo sát, phân tích thị trường, số lượng ô tô mới nhập khẩu vào Nga trong tháng 8.2022 vẫn ít hơn so với tháng 2.2022. Tuy nhiên với ô tô đã qua sử dụng, lượng nhập khẩu thực tế đã tăng vọt từ 11.055 xe lên 23.117 xe. Trong đó, 76% ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào Nga chủ yếu đến Nhật Bản, tiếp đến là Belarus (tăng 5,3%).

Gần 70% trong tổng số 10.257 ô tô mới nhập khẩu vào Nga trong tháng 8.2022 đến từ Trung Quốc

Một số quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu linh kiện xe hơi sang Nga cùng với một số nhà máy ô tô ngừng sản xuất đã khiến ngành ô tô Nga bị xáo trộn. Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga nhưng ô tô đã qua sử dụng của các cá nhân không nằm trong lệnh trừng phạt. Đây là một trong những yếu tố giúp nhiều mẫu mã ô tô cũ từ Nhật dễ dàng vào thị trường Nga.

Các nhà phân phối ô tô tại Nga cũng đang xúc tiến kế hoạch đẩy mạnh nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu thị trường. Gần 70% trong tổng số 10.257 ô tô mới nhập khẩu vào Nga trong tháng 8.2022 đến từ Trung Quốc. Hải quan tại thành phố cảng phía đông Vladivostok (Nga) cho biết các cá nhân, doanh nghiệp đã nhập khẩu hơn 100.000 xe ô tô từ tháng 1 đến 8.2022, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các lệnh trừng phạt khiến ngành sản xuất ô tô tại Nga gặp nhiều khó khăn

Thậm chí, nhiều đại lý phân phối ô tô tại Nga không có đủ ô tô mới để bán, buộc phải chuyển sang kinh doanh và cho thuê ô tô đã qua sử dụng để duy trì hoạt động.

Sau khi quốc gia này triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (AEB) đã điều chỉnh dự báo doanh số bán xe mới năm 2022 giảm khoảng 50% so với dự báo tăng trưởng 3,3% trước đó. Thực tế, từ tháng 1 - 9.2022, doanh số bán xe mới giảm gần 60%, xuống còn 506.661 xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.