Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả nếu Mỹ trừng phạt vì S-400

Văn Khoa
Văn Khoa
14/06/2019 19:28 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm nay 14.6 tuyên bố nước này sẽ “có biện pháp” đáp trả nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt về việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

“Nếu Mỹ tiến hành các hành động tiêu cực đối với chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có các biện pháp phản ứng”, ông Cavusoglu cho hay khi được hỏi về lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh Turkish TV, theo Reuters.
Ngoại trưởng Cavusoglu còn nhấn mạnh: “Chúng tôi đã quyết định về vấn đề S-400. Dù kết quả như thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ không rút lui’. Theo ông Cavusoglu, hủy bỏ thỏa thuận mua S-400 là bất khả thi. Thỏa thuận mua S-400 của Ankara được ký hồi năm ngoái.
Mỹ chưa có phản ứng về phát biểu của ông Cavusoglu. Hôm 7.6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord tuyên bố nếu đến ngày 31.7 mà Ankara không từ bỏ S-400, Washington sẽ trục xuất các các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện lái chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 ở Mỹ và cũng sẽ hủy thỏa thuận sản xuất linh kiện cho F-35 với một số công ty Thổ Nhĩ Kỳ, theo AFP. Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác sản xuất trong chương trình chế tạo F-35 ngốn hàng ngàn tỉ USD và có ý định mua 120 chiếc chiến đấu cơ này.
[VIDEO]Thổ Nhĩ Kỳ 'đã chốt' giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ
Đến ngày 12.6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này "đã mua S-400" từ Nga và  "thỏa thuận đã xong xuôi". Ông hy vọng sẽ nhận được hệ thống S-400 vào tháng tới như phía Nga đã thông báo hôm 11.6.
Tổng thống Erdogan còn tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt bất kỳ ai loại nước này khỏi chương trình F-35 phải chịu trách nhiệm, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.