Trung Quốc gây khó dễ cho Triều Tiên vì mua dầu của Iran

21/10/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc đang giữ nhiều lô hàng dầu thô mà Triều Tiên mua từ Iran, một động thái được cho là nhằm duy trì ảnh hưởng lên Bình Nhưỡng của Bắc Kinh, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) đưa tin hôm 20.10.


Hàng hóa được bốc dỡ tại một bến cảng ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin từ Trung Quốc của tờ báo trên, số dầu thô này là một phần của hợp đồng mua khoảng 500.000 tấn dầu condensate, hay còn gọi là dầu nhẹ, từ Iran của Triều Tiên.

Lô hàng nói trên được cho là được vận chuyển bằng nhiều tàu chở dầu đăng ký cờ của một nước thứ ba và đã bị chính phủ Trung Quốc chặn lại khi đi đến nước này.

Những chiếc tàu chở dầu này sau đó được lai dắt vào các bến cảng ở thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh, và thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông.

Nguồn tin của Asahi Shimbun còn nói thêm rằng số dầu này hiện vẫn nằm ở các bến cảng nói trên và đang được canh giữ nghiêm ngặt.

Bắc Kinh được cho là đã yêu cầu Bình Nhưỡng trả khoảng 2 triệu USD tiền phí kho bãi.

“Một khi nhận thấy Triều Tiên đang bắt đầu lệ thuộc vào dầu của Iran, Trung Quốc đã tiến hành nhiều cách thức để duy trì ảnh hưởng của mình đối với Triều Tiên”, Asahi Shimbun dẫn nhận định của một nguồn tin ngoại giao am hiểu về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Được biết, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ban hành thêm lệnh cấm vận đối với nước này, theo đó cho phép các nước thành viên Liên Hiệp Quốc kiểm tra tàu vận chuyển hàng về Triều Tiên nếu nghi ngờ tàu chở theo hàng cấm.

Giới quan sát cho rằng Trung Quốc có thể đã dùng lệnh cấm vận này để giữ lô hàng dầu thô của Triều Tiên.

Bắc Kinh được cho là hiện cung cấp khoảng 80% dầu thô sử dụng tại Triều Tiên, theo Asahi Shimbun.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên “hô biến” máy bay dân sự thành quân sự
>> Triều Tiên mở nhà hàng ở nước ngoài để do thám?
>> Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo đối hạm?
>> Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên tù nhân chính trị  
>> Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 4 bất kỳ lúc nào?
>> Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên căng thẳng sau vụ bắt tàu cá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.