• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Thời trang nghề & nghiệp

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?

Thu Nguyệt
trangdtbtn@gmail.com
16/01/2024 17:00 GMT+7

Trào lưu khoe logo - logomania rất nổi bật vào những năm 2022, 2023 nhưng vào năm 2024, một xu hướng khác được gọi tên trở lại đó là sự 'sang trọng thầm lặng'. Đây được xem như là xu hướng đi ngược với logomania. Và dường như ngày càng có nhiều tín đồ trở nên 'tĩnh lặng' hơn, khi số lượng theo đuổi phong cách quiet luxury (sang trọng thầm lặng) này ngày càng đông đảo.

Trào lưu khoe logo hay xu hướng logomania vốn được biết đến là việc sử dụng biểu tượng thương hiệu một cách công khai trên quần áo, phụ kiện, và trong một số trường hợp nó thậm chí còn được "cuồng nhiệt" trở thành món trang sức, phụ kiện trang điểm có thể "in" lên khuôn mặt của người mẫu. Các nhà phê bình đã từng thống nhất nó chính là xu hướng dẫn đầu của năm 2023. Tuy nhiên, chỉ vừa kết thúc năm và chuyển sang 2024, các nhà dự báo đã nhanh chóng giới thiệu về phong cách tiêu dùng thời trang mới và gọi nó là "quiet luxury" - sự sang trọng thầm lặng (mặc dù nó xuất hiện từ đầu năm 2023 nhưng đã ngoạn mục quay trở lại vào đầu năm 2024).

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 1.

Phong cách logomania của Louis Vuitton

LOUIS VUITTON

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 2.

Logomania theo cách của Gucci

GUCCI

Sự sang trọng thầm lặng được hiểu là một thuật ngữ dùng để chỉ một hình thức sang trọng nhẹ nhàng và tinh tế. Không giống như sự sang trọng truyền thống thường gắn liền với sự dư thừa, phô trương (tiêu dùng phô trương), sự sang trọng thầm lặng thể hiện cách tiếp cận sự sang trọng, xa xỉ theo các sắc thái đa dạng, khác biệt hơn với cách cũ. Nó nhấn mạnh vào chất lượng, tính bền vững, sự khéo léo và sự chú ý đến từng chi tiết.

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 3.

Phong cách "quiet luxury" của Max Mara

MAX MARA

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 4.

Sự"sang trọng thầm lặng" của Eudon Choi

EUDON CHOI

Thực tế thì logomania vốn đã bắt đầu từ lâu - với việc Coco Chanel sử dụng tên viết tắt của bà làm chữ "CC" đan xen vào năm 1925. Kể từ đó, các nhà mốt, thương hiệu thời trang cao cấp đã ngày càng táo bạo hơn trong việc sử dụng logo là một họa tiết để trang trí. Họ thậm chí không sử dụng hình mẫu - biểu tượng logo đơn thuần mà đã dùng kỹ thuật đồ họa làm nó trở nên nhân rộng lên toàn bộ bề mặt trang phục, tạo hiệu ứng đầy biến ảo.

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 5.

Bộ sưu tập mới của Dior men nhưng vẫn trung thành với trào lưu logomania của 2022, 2023, tạm thời bỏ qua phong cách sang trọng thầm lặng

VOGUE

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 6.

Siêu mẫu Naomi Campell và phong cách logomania

WWD

Vào lần quay trở lại lần này (năm 2022 và 2023), logomania mang thêm ý nghĩa khác so với việc chỉ đơn giản duy trì hình ảnh nguyên bản của logo. Đó là việc các fan của thương hiệu (nhất là các fan trẻ tuổi) ngày càng xem việc "giới thiệu" logo là cách để họ chi trả cho địa vị của mình, cách họ theo đuổi thứ hạng xã hội (bất luận khả năng tài chính của họ có thể không đáp ứng). Trong nhiều trường hợp, họ còn coi đây là cách để bộc lộ "quyền" của mình. Hưởng ứng tư duy này, các thương hiệu xa xỉ vốn nổi bật về các dòng hàng có tính thủ công cao như Saint Laurent, Balenciaga, Gucci, Louis Vuitton đã tăng gấp đôi các sản phẩm thuộc xu hướng.

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 7.

Louis Vuitton và trào lưu logomania

LV

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 8.

Dior men 2024 và trào lưu logomania

CHRISTIAN DIOR

Cũng tương tự như vậy, không dừng ở một phong cách hay thói quen tiêu dùng thời trang của các tín đồ, trào lưu "sang trọng thầm lặng" không chỉ là nhu cầu sử dụng thời trang tinh tế, loại bỏ phô trương, ưu tiên những món đồ có thẩm mỹ vượt thời gian, được làm từ vật liệu chất lượng cao để tồn tại trong nhiều năm mà nó còn là sự gia tăng về ý thức tiêu dùng thời trang.

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 9.

Prada theo xu hướng "quiet luxury"

PRADA

Nói cách khác, sự sang trọng thầm lặng không chỉ là một xu hướng mà còn phản ánh sự thay đổi rộng rãi hơn trong giá trị và thái độ của người tiêu dùng. Nó thể hiện một cách tiếp cận có chủ đích và có tâm hơn đối với sự sang trọng, một cách tiếp cận tập trung vào chất lượng, sự khéo léo và tính bền vững, thay vì chỉ phô trương sự giàu có và địa vị một cách hời hợt. Nhờ thế, cùng với xu hướng thời trang xanh, bền vững và các trào lưu "bài trừ" thời trang nhanh, "quiet luxury" được các nhà dự báo có thể sẽ tiếp tục trở nên phổ biến trong những năm tới, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các giá trị thực tế có tính gắn bó cao.

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 10.

"Quiet luxury" của Yves Saint Laurent

FASHION UNITED

Bạn theo đuổi phong cách nào, 'sang trọng thầm lặng' hay khoe logo?- Ảnh 11.

DRIES VAN NOTEN

Cùng theo đuổi sự tự do trong tư tưởng và hành vi mua sắm, cả hai xu hướng tuy nối tiếp nhưng vẫn được xem là đang tồn tại song song và được xem là hai đại diện tiêu biểu của hai nhóm, kiểu người tiêu dùng thời trang thế hệ mới nhất trong thế giới thời trang hiện nay.

Top
Top