Thủ tướng ấn nút khai trương 3 đại dự án giao thông 1 tỉ USD tại Quảng Ninh

30/12/2018 11:19 GMT+7

Sáng 30.12, Thủ tướng đã nhấn nút khai trương 3 đại dự án giao thông tại Quảng Ninh do SunGroup đầu tư là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Qua 3 công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ta thấy được tư duy, nhận thức, định hướng về xã hội hoá nguồn lực của Quảng Ninh. Các đồng chí lãnh đạo địa phương đến đây cần nghiên cứu mô hình này để nhân lên ở địa phương này".
Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta không chỉ nói đến số lượng, chất lượng, thời gian xây dựng, giá thành công trình. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải suy nghĩ về điều này. Chỉ trong vòng thời gian rất ngắn, với 20.000 tỉ đồng, chúng ta đã có được 3 công trình giao thông cực kỳ quan trọng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dấu ấn của tư nhân trong đầu tư hạ tầng Ảnh L.N.H
"Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng, đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp đứng thứ 4 của cả nước.
Tôi biểu dương, đánh giá cao Tập đoàn Sun Group đã đầu tư nhiều công trình lớn trên khắp cả nước. Đánh giá cao chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group, đơn vị thiết kế, thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường tạo nên công trình đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật theo đúng yêu cầu đã đề ra", Thủ tướng cho biết.
[VIDEO] Khám phá cảng hàng không tư nhân Vân Đồn 8.000 tỉ trước ngày khai thác
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Quảng Ninh được xác định là hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là cửa ngõ kết nối với quốc tế. Quảng Ninh luôn ưu tiên phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó hạ tầng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng để phát huy lợi thế của tỉnh.
Đại diện cho nhà đầu tư, ông Đặng Minh Trường, Phó tổng giám đốc Sun Group cho biết, khát vọng của lãnh đạo tập đoàn này là được trở về cống hiến cho đất nước. Với khát vọng chung tay làm thay đổi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, Sun Group không chọn những dự án mang lại nhiều lợi nhuận để làm, mà chọn những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm để đến.
“Đến với Quảng Ninh, Sun Group đã dũng cảm đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng vào 3 dự án hạ tầng giao thông động lực trên với nhiều khó khăn phức tạp trong công tác thi công, cần nhiều vốn và lâu hoàn vốn. Một trong số đó là công trình Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được khai trương ngày hôm nay, là một sân bay xây mới hoàn toàn, bằng nguồn vốn tư nhân, có đẳng cấp quốc tế với các trang thiết bị hiện đại, không gian kiến trúc, nội thất được thiết kế ấn tượng, độc đáo...”, ông Trường cho hay.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỉ đồng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn 2 năm thi công xây dựng.
Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có công suất 2,5 triệu hành khách/năm giai đoạn 1 Ảnh S.G
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320 Ảnh S.G
Cảng hàng không Vân Đồn được đầu tư hệ thống trả khay tự động hiện đại Ảnh S.G             
Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỉ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.
Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn tạo ấn tượng với du khách ngay từ hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do kiến trúc sư hàng đầu thế giới - Bill Bensley thiết kế. Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13, với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.
Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long Ảnh S.G
Cảng có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 Ảnh S.G
Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, cũng trong ngày 30.12, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỉ đồng đã chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100 km/giờ với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.
Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh. Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn Ảnh S.G
Cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Vân Đồn từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút Ảnh S.G
Sau cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái Ảnh S.G
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.