Thủ tướng Nhật giải quyết tranh chấp với Nga 'bằng mọi giá'

01/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1.12 khẳng định ông quyết tâm giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga và ký một hiệp ước hòa bình bằng mọi giá, theo Kyodo News.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: AFP

Tuyên bố này được đưa ra trong buổi làm việc với ông Shunsuke Hasegawa, Thị trưởng thành phố Nemuro thuộc tỉnh Hokkaido. Nemuro là thành phố nằm gần sát nhóm đảo tranh chấp giữa Nhật với Nga. Tokyo gọi nhóm đảo này là Lãnh thổ phía Bắc trong khi Moscow gọi là Nam Kuril.

“Sứ mệnh của tôi trong vai trò một chính trị gia và thủ tướng của đất nước là đạt được một hiệp ước hòa bình bằng mọi giá”, Kyodo News dẫn lời ông Abe tuyên bố.

Thị trưởng Hasegawa bày tỏ hy vọng Thủ tướng Abe sẽ thành công trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga trong nhiệm kỳ của mình.

Hồi tháng 11, ông Hasegawa tiết lộ rằng cuộc đàm phán về vấn đề tranh chấp lãnh thổ có thể tiến triển trong năm tới, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Nhật. Đến nay, Nga và Nhật vẫn chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn sau Thế chiến 2 do tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo trên, hiện do Nga kiểm soát.

Theo ITAR-Tass, vào tháng 5, Tổng thống Putin tuyên bố Nga thật lòng muốn giải quyết tranh chấp với Nhật nhưng chưa rõ sẽ đạt được điều này bằng cách nào.

Trùng Quang

>> Nhật-Nga tăng cường hợp tác an ninh
>> Mỹ - Nhật, Nga - Trung đua nhau tập trận
>> Nhật, Nga đồng ý làm hòa sau Thế chiến thứ 2
>> Nổ mỏ than lớn nhất Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.