Thủ tướng Pakistan úp mở khả năng chiến tranh hạt nhân với Ấn Độ

16/09/2019 09:30 GMT+7

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã ngầm nhắc đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu thua trong cuộc chiến tranh quy ước với Ấn Độ.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Pakistan Imran Khan tái khẳng định lập trường không sử dụng vũ khí hạt nhân trước nếu xảy ra xung đột vũ trang quy mô lớn với Ấn Độ.
“Pakistan sẽ không báo giờ khơi mào chiến tranh, tôi xin nói rõ tôi là người yêu chuộng hòa bình”, đài al-Jazeera dẫn lời Thủ tướng Khan tuyên bố.
Tuy nhiên ngay sau đó, ông cũng nhấn mạnh rằng khi 2 nước sở hữu vũ khí hạt nhân xảy ra chiến tranh quy ước thì sẽ có rất nhiều khả năng dẫn đến chiến tranh hạt nhân.
“Nếu chúng tôi tham gia một cuộc chiến tranh quy ước và đang dần thua cuộc, mắc kẹt giữa 2 lựa chọn: đầu hàng hoặc chiến đấu đến chết vì tự do, tôi biết người Pakistan sẽ chiến đấu đến chết vì sự tự do. Vì vậy khi một nước hạt nhân chiến đấu tới phút cuối, tới lúc chết thì sẽ có những hậu quả”, Thủ tướng Khan trả lời ẩn ý.
Theo báo cáo năm 2018 của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI, Thụy Điển), Ấn Độ sở hữu từ 130-140 đầu đạn hạt nhân trong khi Pakistan có 140-150 đầu đạn hạt nhân. Ấn Độ có chính sách không sử dụng hạt nhân trước trong khi Pakistan vẫn còn mập mờ về điều này.

[VIDEO] Pakistan duyệt binh nhưng vẫn kêu gọi hòa bình với Ấn Độ

Ấn Độ và Pakistan tiến gần đến bờ vực chiến tranh hồi tháng 2 sau một vụ tấn công dẫn đến các vụ không kích và không chiến đáp trả qua lại. Hai nước cuối cùng hạ nhiệt căng thẳng bằng một số hành động thân thiện nhưng mối quan hệ lại trở nên trắc trở hồi tháng 8 khi Ấn Độ rút quy chế tự trị của khu vực do nước này kiểm soát tại Kashmir.
New Delhi tuyên bố hành động này giúp ngăn chặn khủng bố và thúc đẩy kinh tế Kashmir trong khi Islamabad chỉ trích đây là điều vi phạm luật quốc tế và sẽ dẫn đến bạo lực trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.