Thừa thiện chí, thiếu giải pháp

17/01/2012 01:04 GMT+7

Ở vòng đàm phán biên giới lần này lẫn trong nhiều lần trước đó, Ấn Độ và Trung Quốc không tiếc lời thể hiện thiện chí nhưng thỏa thuận cụ thể vẫn rất xa vời.

Ở vòng đàm phán biên giới lần này lẫn trong nhiều lần trước đó, Ấn Độ và Trung Quốc không tiếc lời thể hiện thiện chí nhưng thỏa thuận cụ thể vẫn rất xa vời.

Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tồn tại đã từ lâu. Ấn Độ cho rằng Trung Quốc chiếm giữ lãnh thổ của mình ở Kashmir, còn Trung Quốc lại nêu chủ quyền đối với khu vực ở bang Arunachal Pradesh, đông bắc Ấn Độ. Cũng vì tranh chấp mà giữa hai bên xảy ra chiến tranh năm 1962. Tuy đến nay chưa được giải quyết, tranh chấp vẫn không cản trở hai bên thiết lập và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược. Tuy chưa hẳn tin cậy lẫn nhau nhưng cặp quan hệ này về cơ bản hài hòa và hữu nghị với nhiều lợi ích chung trong bối cảnh chính trị, kinh tế và an ninh ở hai nước, khu vực và trên thế giới trong thời gian qua. Bắc Kinh và New Delhi nhận thức được rằng phải dùng kết quả thiết thực của việc tăng cường quan hệ để giải quyết tranh chấp chứ không phải chờ xử lý xong chuyện tranh chấp mới chú trọng thúc đẩy quan hệ.

Vòng đàm phán biên giới lần này thể hiện điều đó. Trung Quốc đề cập một “thời kỳ vàng cho việc phát triển quan hệ hai nước”. Còn Ấn Độ xác nhận trong vòng đàm phán, hai bên còn trao đổi về nhiều “vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu”. Chỉ có điều thiện chí thì nhiều trong khi giải pháp cụ thể cho vấn đề biên giới vẫn thiếu vắng. Hai bên vẫn thường có động thái ngoại giao thể hiện đòi hỏi chủ quyền của mình. Vấn đề nan giải và nhạy cảm trong khi thời điểm đi vào thỏa hiệp thực sự với nhau lại chưa đến.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.