Thượng nghị sĩ McCain chỉ trích việc Mỹ trì hoãn tuần tra Biển Đông

05/01/2016 10:20 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama trì hoãn hoạt động tuần tra trên Biển Đông, theo Reuters ngày 5.1.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama trì hoãn hoạt động tuần tra trên Biển Đông, theo Reuters ngày 5.1.

USS Lassen, tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ thường xuyên đi tuần trên Biển Đông hơn 10 năm nay - Ảnh: Hải quân MỹUSS Lassen, tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ thường xuyên đi tuần trên Biển Đông hơn 10 năm nay - Ảnh: Hải quân Mỹ
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain ngày 4.1 đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama đã trì hoãn chưa tiến hành thêm hoạt động tuần tra khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Ông McCain cho rằng việc Mỹ không hành động đã cho phép Trung Quốc tiếp tục có các hành động nhằm áp đặt chủ quyền vô lý ở Biển Đông, mà mới nhất là việc Trung Quốc tiến hành đáp thử máy bay ở đường băng xây dựng bất hợp pháp trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 2.1.
Theo ông McCain, việc Mỹ không thực hiện các chuyến tuần tra bổ sung vào cuối năm 2015 như dự định trước đó là "đáng thất vọng nhưng không có gì ngạc nhiên". Ông chỉ trích rằng chính quyền Obama "hoặc không thể kiểm soát được những phức tạp trong việc ra quyết định an ninh quốc gia giữa các bộ phận, hoặc đơn giản là quá e ngại rủi ro nên không thể làm những việc cần thiết để bảo vệ trật tự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dựa trên các quy định quốc tế”.
Ông John McCain cho rằng việc Mỹ không hành động đã cho phép Trung Quốc tiếp tục các hành động nhằm áp đặt chủ quyền vô lý ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông McCain đưa ra sau hai ngày Trung Quốc cho đáp thử máy bay trên đường băng ở Đá Chữ Thập khiến cả Mỹ, Nhật và Philippines đều lên tiếng bày tỏ quan ngại. Việt Nam trước đó đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau hành động gây căng thẳng này.
Hồi cuối tháng 10.2015, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen tới tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động này được các chuyên gia phân tích cho là thách thức của Mỹ trước yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Sau đó Mỹ tuyên bố sẽ tuần tra thêm một lần nữa vào cuối năm 2015, tuy nhiên hoạt động đó không được thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.