Tỉ phú Mỹ nêu lý do tin tưởng vào thị trường Nga

02/05/2015 09:22 GMT+7

(TNO) Nước Nga có vẻ là một trong những nơi rủi ro nhất trên thế giới cho việc đầu tư, theo CNN. Song vẫn có một số nhà đầu tư ngoại tin tưởng vào thị trường nước này.

(TNO) Nước Nga có vẻ là một trong những nơi rủi ro nhất trên thế giới cho việc đầu tư, theo CNN. Song vẫn có một số nhà đầu tư ngoại tin tưởng vào thị trường nước này.

Vẫn có một số nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào thị trường Nga - Ảnh: Reuters
Tiền tệ suy yếu từ năm ngoái, thị trường chứng khoán sụp đổ, mặt hàng xuất khẩu chính là dầu bị rớt giá và Moscow vẫn đang đối mặt với nguy cơ bị áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới. Tình hình kinh tế Nga có vẻ như không thể tệ hơn.
Song mặc cho các yếu tố đó, tỉ phú Mỹ David Bonderman vẫn tin rằng thị trường Nga đáng để đầu tư. TPG Capital - công ty do ông Bonderman đồng sáng lập vào năm 1992 - là một trong những hãng cổ phần tư nhân năng động nhất nước Nga. Năm 2011, công ty đầu tư 100 triệu USD vào VTB Group, một tổ chức tài chính tại Moscow.
CNN hôm 1.5 đưa tin Bonderman nói rằng mình đặc biệt bị thu hút bởi thực tế rằng giá tài sản ở Nga đã chịu tác động lớn từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra. Nga đang cực kỳ thiếu vốn đầu tư.
“Số tiền thu được từ đầu tư sẽ khá hơn khi giá cả thấp hoặc quân lính có mặt trên đường phố. Nếu bạn là một nhà đầu tư trung đến dài hạn, thị trường Nga có một vài yếu tố hấp dẫn”, ông Bonderman nói tại Hội nghị toàn cầu Milken ở thành phố Los Angeles (Mỹ).
Dưới đây là vài điểm cho thấy các nhà đầu tư tin tưởng vào nước Nga hoàn toàn có lý do để mỉm cười.
Trước tiên, đồng rúp Nga đã tăng 25% giá trị so với đồng đô la Mỹ và tăng còn nhiều hơn mức đó so với đồng euro trong vòng 3 tháng qua. RUB được hỗ trợ bởi giá dầu bắt đầu tăng và động thái tăng lãi suất tích cực trong năm ngoái của Ngân hàng Trung ương Nga. Chỉ số Micex thị trường chứng khoán tăng 20% trong năm nay.
Về lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu, ông Bonderman cho rằng các nhà đầu tư không nên quá lo lắng về chúng. “Các lệnh trừng phạt hoàn toàn chẳng làm được gì ngoài việc thể hiện một tuyên bố chính trị. Nó được thiết kế để kích thích, không phải để tỏ ra có hiệu quả”, Bonderman nói.
Ông chỉ ra rằng Mỹ vốn đã có thể làm suy yếu nền kinh tế Nga hiệu quả hơn bằng việc cắt đứt khả năng tiếp cận vốn vay của nước này.
Cuối cùng, lệnh trừng phạt đồng nghĩa với cơ hội, đặc biệt dành cho những nhà đầu tư khôn khéo.
“Các hạn chế tạo ra cơ hội để kiếm tiền nhiều hơn. Nước Nga rất hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư. Đó là một thị trường khổng lồ”, Ruben Vardanian - doanh nhân Nga và là cựu CEO một ngân hàng đồng quan điểm. Vardanian nói thêm việc tương lai nền kinh tế Nga khó đoán không quan trọng bằng các yếu tố khác, đơn cử như lợi nhuận của các công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.