Tín hiệu mới từ cuộc chiến Gaza

17/01/2009 00:20 GMT+7

Israel hôm qua tuyên bố chiến dịch quân sự tại Gaza có thể đã "vào hồi cuối" khi nước này cử người sang Ai Cập và Mỹ để thảo luận về các điều khoản ngừng bắn.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Israel Ehud Olmert: "Hy vọng là chúng tôi đang ở hồi cuối". Cũng theo ông này, nội các Israel có thể nhanh chóng ra quyết định về vấn đề ngừng bắn sau khi nghe báo cáo của các quan chức trở về từ Washington và Cairo. Giới ngoại giao cho biết quyết định của Israel có thể được đưa ra trong vài ngày tới.

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni đã có mặt ở Washington vào hôm qua để thảo luận với chính quyền của Tổng thống George W.Bush. Theo CNN, bà Livni đã ký với Mỹ một bản ghi nhớ về việc phối hợp các nỗ lực nhằm ngăn chặn nạn buôn lậu dọc biên giới Gaza-Ai Cập. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trước đó đã nói với ông Olmert rằng Washington sẵn sàng cung cấp một hình thức bảo đảm nhằm đáp ứng yêu cầu của Israel rằng dưới bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào, Hamas cũng sẽ không thể tái vũ trang thông qua các đường hầm thông sang Ai Cập.

Ai Cập đang đóng vai trò trung gian đàm phán giữa Israel và Hamas, vốn bị Israel và phương Tây tẩy chay do không từ bỏ mục tiêu xóa bỏ nhà nước Do Thái và lập nhà nước Hồi giáo trên phần lãnh thổ Palestine trước khi Israel được hình thành vào năm 1948.

Nhà thương thuyết Israel Amos Gilad hôm qua đã quay lại Cairo sau khi báo cáo với giới chức Israel về kết quả thảo luận với các nhà trung gian hòa giải Ai Cập một ngày trước đó. "Khi chúng tôi nhận được báo cáo của Gilad và Livni, nội các của Israel có thể nhóm họp và đưa ra quyết định", phát ngôn viên Regev nói. Các quan chức Israel cho biết nội các an ninh có thể nhóm họp chậm nhất vào hôm nay, 17.1.

Các nguồn tin ngoại giao và từ Hamas nói với Reuters rằng Hamas đã đề nghị một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 năm và có thể gia hạn với điều kiện Israel rút quân khỏi Gaza trong vòng 1 tuần và các cửa ngõ giao thương với Israel và Ai Cập được mở lại. Gần như toàn bộ các cửa ngõ vào Gaza đều bị Israel phong tỏa kể từ khi Hamas giành quyền kiểm soát Gaza sau cuộc xung đột với phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào năm 2007.

Israel muốn có một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn và có thể phản đối yêu cầu của Hamas tổ chức một hội nghị quốc tế về tái thiết Gaza, cũng như loại các lực lượng của Tổng thống Abbas khỏi vai trò trước đây của họ tại các cửa ngõ giao thương. Các chuyên gia phân tích nói rằng thời hạn chót để kết thúc xung đột tại Gaza là ngày chính quyền Bush mãn nhiệm, bởi giới chức Israel không muốn thử nghiệm sự hậu thuẫn của chính quyền mới ở Mỹ.

Cùng với các hoạt động ngoại giao khẩn trương, Israel vẫn tiếp tục ném bom Dải Gaza trong ngày thứ 21 của chiến dịch quân sự. Theo AFP, đêm 15.1 rạng sáng 16.1, máy bay Israel đã tấn công 40 mục tiêu trên toàn Gaza, bao gồm các đường hầm, điểm phóng rốc-két, nơi tập kết vũ khí, 2 trạm điều hành hoạt động của Hamas và 1 trại huấn luyện. Xe tăng của Israel cũng quay trở lại Tel al-Hawa ở phía nam Gaza sau khi rút đi vài giờ trước đó, theo BBC. Đã xảy ra những cuộc đụng độ giữa lính Israel và các tay súng Palestine, nhưng không dữ dội như những ngày trước.

Hôm qua Israel đã quyết định đóng cửa Bờ Tây trong 48 giờ, sau khi Hamas kêu gọi người Palestine ủng hộ "ngày phẫn nộ" bằng cách xuống đường rầm rộ sau buổi cầu nguyện ngày thứ sáu nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel. Phong trào Fatah cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự, theo hãng tin BBC. Cho đến nay, chiến dịch quân sự của Israel đã làm thiệt mạng ít nhất 1.105 người và làm bị thương 5.100 người khác.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.