Hãng xe Malaysia Proton trở lại ngoạn mục sau khi vào tay tập đoàn Trung Quốc

0 Thanh Niên Online
Trong khi thị trường ô tô Malaysia có phần ảm đạm trong quý 3.2019, hãng xe Proton lại đang có sự tăng trưởng bất ngờ, kể từ sau khi bán thị phần cho tập đoàn Trung Quốc - Geely.
Hãng xe quốc gia Malaysia Proton từ đầu năm 2019 đến nay có doanh số tăng hơn 46%, với 79.833 xe bán (cả trong nước lẫn xuất khẩu), quay trở lại vị trí thứ hai thị trường, theo thông tin hãng này gửi đến báo Thanh Niên. Theo đó, Proton chiếm 16% thị phần, chỉ xếp sau hãng xe nội địa Perodua thường xuyên thống lĩnh thị trường xe Malaysia.
Đây được xem là bước ngoặt lớn, đánh dấu sự trở lại của hãng xe từng là niềm tự hào quốc gia Malaysia, sau đó sa sút, phải bán cổ phần cho tập đoàn Trung Quốc - Geely. 
[VIDEO] Giải mã sự thành công của hãng xe "con cưng" Proton
Mẫu xe mới Proton X70 cũng liên tục giữ vị trí xe SUV bán chạy nhất thị trường Malaysia trong 10 tháng qua với doanh số hơn 24.000 xe bán ra.
Ông Lý Xuân Vinh (Li Chunrong) - Giám đốc điều hành của Proton cho biết: “Chỉ trong vòng 8 tháng, chúng tôi đã ra mắt chiếc SUV đầu tiên và nâng cấp tất cả mẫu mã mới. Chúng tôi tự tin sẽ đạt được doanh số 100.000 chiếc trong năm nay.”
Hãng xe Malaysia Proton trở lại ngoạn mục sau khi vào tay tập đoàn Trung Quốc - ảnh 1
Ông Lý Xuân Vinh - CEO của Proton -
Ảnh: Proton

Tuy vậy, thị trường xe Malaysia nói chung không mấy khả quan so với năm trước. Mới đây, Hiệp hội ô tô Malaysia cũng công bố số liệu doanh số quý 3 của các hãng xe tại nước này, so sánh với cùng kỳ năm 2018.
Số lượng xe bán ra trên thị trường Malaysia từ đầu năm đến hết tháng 9.2019 giảm 2,63% với 11.864 xe bán ra, so với 9 tháng đầu năm 2018. 
Trong khi doanh số Proton tăng 42% và Perodua tăng 6,2% trong quí 3 năm 2019, hàng loạt các hãng xe ngoại như Honda, Toyota, Nissan hay Mazda đều giảm lần lượt 18,51%, 9,57%, 24,39% và 19,01%. Các hãng xe sang như Mercedes-Benz, BMW hay Peugeot cũng giảm, theo số liệu từ trang tin Paultan.
Hãng xe Malaysia Proton trở lại ngoạn mục sau khi vào tay tập đoàn Trung Quốc - ảnh 2
Số liệu xe bán ra tại thị trường Malaysia do Paultan tổng hợp - 
Ảnh: Paultan

Nhiều nhận xét cho rằng người Malaysia đang quay lưng với các hãng xe ngoại. Tuy nhiên, quý 3 năm trước (từ tháng 6 đến 8.2019) là thời điểm vàng của việc mua xe tại Malaysia do thuế tiêu dùng GST tại nước này về 0%, theo lời hứa của chính phủ mới.
[VIDEO] Giá ô tô tại Malaysia giảm mạnh với mức thuế về 0%
Việc này đã thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân, thậm chí là sẵn lòng mua các hãng xe sang vì giá giảm đáng kể. Như vậy, việc giảm doanh số của đa số các hãng xe là “có thể hiểu được”, trang tin Paultan nhận xét.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm