Tổng thống Putin phê chuẩn học thuyết an ninh thông tin

06/12/2016 15:11 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn học thuyết an ninh thông tin mới giữa lúc "có nhiều nước gia tăng các chiến lược thông tin và tâm lý nhằm gây ảnh hưởng đến vấn đề nội bộ của các nước khác".

Học thuyết an ninh thông tin này được Tổng thống Vladimir Putin ký ngày 5.12 và được đăng tải trên cổng thông tin pháp lý của Nga ngày 6.12, theo TASS. Tổng thống Putin cho biết học thuyết này được phê chuẩn nhằm đảm bảo an ninh thông tin của nước Nga.
Học thuyết nêu rõ "lực lượng đặc biệt" của nhiều nước đang tăng cường tác động về mặt thông tin và tâm lý nhằm làm bất ổn tình hình của các nước khác. Bên cạnh đó, học thuyết nhấn mạnh sự "vô hạn" của dòng thông tin đã tạo ra một tác động tiêu cực đối với an ninh quốc tế.
Những thông tin này có thể được sử dụng để phục vụ những mục đích địa chính trị và quân sự, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tội phạm, cực đoan và khủng bố. RT trích dẫn ví dụ được đưa ra trong học thuyết rằng các nhóm khủng bố có thể sử dụng các chiến dịch tâm lý nhằm kích động sự bất hoà về sắc tộc hoặc tôn giáo, gây căng thẳng xã hội, tuyên truyền quan điểm cực đoan và tuyển mộ thành viên.
Học thuyết khẳng định Nga và đồng minh không thể tránh khỏi những mối đe doạ đó, và cho rằng một số nước đang sử dụng công nghệ thông tin để gây hại đến sự ổn định chính trị - xã hội cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga.
Các cơ quan chính phủ Nga, trung tâm khoa học, xí nghiệp quân sự đều bị lực lượng tình báo nước ngoài tấn công. Ngoài ra, truyền thông Nga cũng được cho là đối tượng bị phân biệt ở những nước khác và các phóng viên Nga thường bị cản trở khi tác nghiệp.
Theo học thuyết mới, một trong những chiến lược của Nga nhằm đảm bảo an ninh thông tin là ngăn chặn các cuộc xung đột vũ trang bắt nguồn từ việc sử dụng công nghệ thông tin, vô hiệu hoá các chiến dịch tâm lý nhắm vào các giá trị dân tộc và lịch sử.
Bên cạnh đó, học thuyết mới cũng nêu biện pháp thành lập hệ thống ngăn chặn chiến lược, hiện đại hoá các hệ thống an ninh thông tin của các lực lượng vũ trang Nga, tăng cường cơ sở hạ tầng thông tin và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Ngoài ra, các cơ quan chính phủ cũng được chỉ thị chống lại những tư tưởng cực đoan, bài ngoại và chủ nghĩa biệt lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.