TP.HCM 'phủ' máy bắn tốc độ khắp nơi, xe chạy ẩu coi chừng 'dính chưởng'

31/01/2024 09:43 GMT+7

Hiện đã có 27 máy bắn tốc độ được cơ quan quản lý giao thông lắp đặt trên các tuyến đường, cùng hệ thống camera phạt nguội dày đặc. TP.HCM đang siết chặt quản lý hành vi vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Tổng kết năm 2023, ngành giao thông TP.HCM ghi nhận tình hình tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, số vụ tai nạn so với cùng kỳ giảm 409 vụ (-19%), giảm 113 người chết (-15%), giảm 272 người bị thương (-21%). Đây là con số được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá là kỷ lục, chưa từng ghi nhận trong lịch sử ngành giao thông thành phố. Đồng thời cũng là niềm vui lớn nhất của ngành giao thông trong năm qua.

TP.HCM 'phủ' máy bắn tốc độ khắp nơi, xe chạy ẩu coi chừng 'dính chưởng'- Ảnh 1.

TP.HCM tăng cường áp dụng để công nghệ trong công tác giám sát, xử phạt vi phạm giao thông

BÁ HÙNG

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm, để đạt được kết quả này, ngoài đầu tư hạ tầng, các giải pháp quản lý giao thông khoa học thì có vai trò rất lớn từ sự phối hợp giữa ngành giao thông và ngành công an thành phố, nhất là trong công tác xử lý vi phạm qua phạt nguội.

TP.HCM phủ máy bắn tốc độ khắp nơi, xe chạy ẩu coi chừng 'dính chưởng'

Thời gian qua, TP.HCM đã lắp đặt 27 máy bắn tốc độ tự động trên 14 tuyến đường ở các cửa ngõ như đường Nguyễn Văn Linh, QL1, QL22, cầu A nút giao Cát Lái, hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, Xa lộ Hà Nội... Những dữ liệu này đều chuyển về PC08 để xử phạt nguội. Bên cạnh đó, có 28 camera xử phạt dừng đỗ trái phép trên 28 tuyến đường. Tín hiệu hoàn toàn chuyển về Công an và Thanh tra giao thông xử lý. Trên toàn thành phố, hiện có hơn 200 camera phạt nguội được phân bổ rải rác ở những tuyến đường trung tâm, vành đai, cửa ngõ...

Số lượng "mắt thần" được tiến hành lắp đặt tại TP.HCM nhiều nhất cả nước, giúp cho phía cơ quan chức năng có được bằng chứng nhằm xử lý từng phương tiện vi phạm giao thông như vượt quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, đi sai làn, vượt đèn đỏ...

Mới đây, TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm áp dụng công nghệ trong xử phạt xe quá tải. Thành phố đã lắp đặt 6 trạm cân xe quá tải tự động ở các tuyến đường cửa ngõ, trong đó có 3 trạm xử phạt nguội đi vào hoạt động từ tháng 11.2023. Thay vì trước đây các phương tiện đi qua trạm cân phải dừng lại cân sơ cấp, sau đó kiểm tra lại cân thứ cấp, rồi lập biên bản phạt tại chỗ thì hiện nay, các xe cứ đi qua trạm cân bình thường, nếu có vi phạm thì Trung tâm điều hành giao thông đô thị sẽ phát hiện lọc thông tin, chuyển về Thanh tra thành phố rồi tiến hành lập hồ sơ xử phạt nguội.

Lạng lách, ‘thông chốt’ kiểm tra tốc độ trên đại lộ Mai Chí Thọ

Trong năm 2023, ngành chức năng đã phạt các phương tiện vi phạm với số tiền hơn 15 tỉ đồng, lũy kế đến nay đã phạt hơn 200 tỉ đồng các phương tiện vi phạm quá tải phát hiện từ các trạm cân.

"Công tác xử phạt công khai, minh bạch góp phần rất lớn giảm tình trạng vi phạm, gây mất an toàn giao thông, đồng thời nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện" - ông Trần Quang Lâm đánh giá.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.