Trận vu hồi

15/05/2014 00:31 GMT+7

Trong một quyết định bất ngờ, Nga tuyên bố không đồng ý hợp tác với Mỹ kéo dài thời gian sử dụng Trạm nghiên cứu vũ trụ quốc tế ISS thêm 4 năm cho tới năm 2024.

Nga vừa cho biết dự định theo đuổi những chương trình vũ trụ riêng vừa để ngỏ khả năng tiếp tục sử dụng phần của Nga ở ISS. Moscow còn quyết định hạn chế cung ứng tên lửa đẩy cho Washington và chấm dứt hoạt động của các trạm trong hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ trên lãnh thổ Nga từ ngày 1.6 nếu Mỹ không để Nga xây dựng trạm cho hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga trên lãnh thổ Mỹ.

Sau khi Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA đình chỉ hợp tác với Nga liên quan đến vấn đề Crimea, những quyết định mới của Moscow cho thấy cặp quan hệ này tiếp tục căng thẳng và trắc trở. Hợp tác trong vũ trụ được coi là biểu tượng cho mức độ tin cậy và hiệu quả thiết thực của quan hệ hợp tác song phương. Mỹ trừng phạt và ngưng trệ hợp tác với Nga vì chuyện ở Ukraine nhưng không động chạm gì đến hợp tác ở ISS nói riêng và hợp tác trên vũ trụ nói chung.

Không có Nga, Mỹ sẽ rất khó khăn trong việc tiếp tục sử dụng ISS. Quyết định trên của Nga đưa ra trong bối cảnh tình hình hiện tại là nhằm phản ứng những động thái của Mỹ và EU. Trên thực tế, nghe qua tưởng chẳng liên quan gì đến Ukraine nhưng về chính trị thì lại chỉ có thể liên quan đến Ukraine. Nhiều khả năng, đó chỉ là một kiểu trận vu hồi chứ không phải là quyết sách lâu dài và chúng có thể được điều chỉnh khi quan hệ giữa hai nước trở lại bình thường.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.