Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản

18/03/2016 08:49 GMT+7

Triều Tiên đã phóng ít nhất một quả tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản vào sáng 18.3, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) và quan chức Mỹ xác nhận.

Triều Tiên đã phóng ít nhất một quả tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản vào sáng 18.3, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) và quan chức Mỹ xác nhận.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo - Ảnh minh hoạ: AFPTriều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo - Ảnh minh hoạ: AFP
Tên lửa đạn đạo được phóng vào khoảng 5 giờ 55 (tức 3 giờ 55 giờ Việt Nam) sáng ngày 18.3. Khu vực phóng là vùng Sukchun, miền tây nước này. Tên lửa được cho đã bay khoảng 800 km xuyên qua lãnh thổ Triều Tiên trước khi rơi xuống vùng biển phía đông, theo Yonhap ngày 18.3.
JCS cho rằng đây là loại tên lửa tầm trung Rodong. Fox News dẫn lời quan chức Mỹ xác nhận vụ phóng tên lửa và thông tin thêm là tên lửa được phóng từ giàn phóng di động.
Lần gần nhất Triều Tiên phóng tên lửa Rodong là vào tháng 3.2014. Yonhap cho rằng với tầm bắn tối đa 1.300 km, tên lửa này có thể bắn tới mọi vị trí tại Hàn Quốc và một phần Nhật Bản.
JCS thông báo radar của quân đội Hàn Quốc đã phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đã tiếp tục phóng một quả tên lửa khác trong cùng khu vực, sau vụ phóng đầu tiên ngày 18.3 khoảng 22 phút. Radar mất dấu hiệu của vật thể này ở độ cao 17 km. Các quan chức Hàn Quốc cho rằng quả tên lửa thứ hai đã phát nổ trên không trước khi rơi xuống mục tiêu.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhanh chóng lên án vụ phóng tên lửa này. “Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên hành động kiềm chế. Nhật Bản sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết như các hoạt động cảnh báo và giám sát để có thể ứng phó với mọi tình huống”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Abe.
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử bom nhiệt hạch ngày 6.1 và vụ phóng vệ tinh được coi là thử nghiệm tên lửa tầm xa một tháng sau đó.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây cũng ra lệnh tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và phóng các tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ngày 10.3 qua, Triều Tiên đã phóng 2 quả tên lửa tầm ngắn ra Biển Nhật Bản để phản đối cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu từ ngày 7.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.