Triều Tiên tăng cường nâng cấp căn cứ hải quân lớn nhất

02/09/2016 13:24 GMT+7

38 North cho rằng việc Triều Tiên tăng cường nâng cấp các cơ sở và khí tài quân sự tại căn cứ hải quân lớn nhất nước này sẽ tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với hải quân Mỹ và Hàn Quốc.

Trang 38 North trực thuộc khoa quốc tế cao cấp Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 1.9 công bố một báo cáo cho thấy Triều Tiên đã tăng cường nâng cấp cơ sở và khí tài quân sự tại căn cứ hải quân Munchon của nước này. Báo cáo nhận định sự nâng cấp này của Triều Tiên có thể gia tăng mối đe dọa đối với hải quân Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực.
Munchon là căn cứ hải quân lớn nhất của Triều Tiên, nằm ở phía bắc thành phố cảng Wonsan. Trang 38 North cho biết kể từ năm 2014, Triều Tiên đã nỗ lực "tăng cường cơ sở đào tạo, nâng cấp hệ thống vũ khí hải quân thông thường, cải thiện khả năng tác chiến đặc biệt và phát triển các phương tiện hỗ trợ tàu mới".
Theo 38 North, việc nâng cấp trên khi hoàn thành sẽ tăng khả năng sẵn sàng hoạt động cũng như năng lực phòng thủ bờ biển của hải quân Triều Tiên. Thêm vào đó, việc nâng cấp căn cứ Munchon có thể giúp lực lượng tác chiến đặc biệt của hải quân Triều Tiên tăng khả năng đổ bộ thời chiến nhằm vào bờ biển Hàn Quốc, đồng thời lực lượng hải quân Triều Tiên sẽ có tiềm năng thường xuyên tuần tra lâu hơn và xa hơn vào khu vực biển Nhật Bản.
Báo cáo cho biết, căn cứ Munchon gồm 16 đơn vị hải quân. Các dự án nâng cấp chính được thực hiện ở ba đơn vị số 155, 597 và 291. 
Theo báo cáo, đơn vị 155 là nơi mà cả 2 cố lãnh đạo Triều Tiên và lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un đã tới thăm. Đơn vị này có 4 biên đội chính gồm một biên đội tàu tuần tra, một biên đội tàu phóng ngư lôi, một biên đội tàu tấn công nhanh và một biên đội chi viện hỏa lực. Dự án quan trọng nhất tại đơn vị 155 là thử nghiệm và phát triển tàu tuần duyên lớp NONGO trang bị tên lửa chống hạm Kh-35. 38 North cho rằng nếu Triều Tiên triển khai rộng rãi tên lửa này thì sẽ gia tăng mối đe dọa đối với tàu Hàn Quốc và Mỹ hoạt động trong khu vực.
Đơn vị 597 có xưởng đóng tàu Ba Tháng Mười, được đặt theo ngày cố lãnh đạo Kim Nhật Thành lần đầu tới thăm (3.10.1961). Đơn vị này được lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh là đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hải quân Triều Tiên. Xưởng có nhiệm vụ sửa chữa các loại tàu chiến trong thời gian ngắn nhất.
Đơn vị 291 là một lữ đoàn bắn tỉa hải quân, vốn là đơn vị đặc nhiệm đổ bộ tinh nhuệ của Triều Tiên. Sau quá trình củng cố và phát triển, đơn vị này sẽ tăng cường khả năng phối hợp, huấn luyện và tạo điều kiện tối đa cho lực lượng đổ bộ của Triều Tiên tác chiến nếu có một cuộc xung đột với Hàn Quốc xảy ra ở bờ biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.